Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

1

Nhập hóa đơn nhà cung cấp trả trực tiếp

Ảnh đại diện
Trần Hoàng Nam

Do mới sử dụng ERP Online nên mình còn khá nhiều vấn đề cần sự hỗ trợ của mọi người nên cho mình hỏi vấn đề này chút nhé.
Hiện tại mình nhập vào hóa đơn nhà cung cấp, hóa đơn này ví dụ là chi phí internet của FPT và kế toán trực tiếp trả khi có người đến thu, mình nhập hóa đơn thì phần tài khoản chỉ cho chọn là 3311 và 3312 mà không chọn được loại tài khoản khác ví dụ như 1111.
Mình có tạo thủ công trong mục "Thanh Toán Nhà Cung Cấp" nhưng mình chưa hiểu rõ lắm về mục này.

Mọi người có thể giải đáp giúp mình việc này được không

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
12 Trả lời
1
Ảnh đại diện
Nguyễn Thị Liên
Bài trả lời tốt nhất

Dear Nam,

Khi bạn nhập số liệu, bạn đánh 66.000, có thể tài khoản của bạn đang để dấu phân cách đơn vị theo kiểu nước ngoài. Vậy nên phần mềm hiểu dấu (.) là phân cách thập phân. Như vậy phần mềm chỉ ghi nhận 66đ.
Tốt nhất khi nhập số liệu bạn nên đánh số mà không đánh dấu phân cách. Ví dụ: 66000. Phần mềm sẽ tự định dạng cho bạn.
Để cấu hình lại dấu phân cách bạn có thể tham khảo tại\ đây\.
Vì\ bạn\ mới\ sử\ dụng\ ERPOnline\ nên\ mình\ nghĩ\ phần\ tài\ liệu\ hướng\ dẫn\ sẽ\ rất\ hữu\ ích\ cho\ bạn\.\ Bạn\ có\ thể\ tham\ khảo\ nhé:\ Tài liệu hướng dẫn trực tuyến.

2 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Mình thấy cấu hình mặc định giống với Hướng dẫn.
Mính đã thử xóa đi và đánh lại số không có dấu . thì đã chạy được nhưng có vẻ hơi bất tiện vì phải nhập lại 1 lần nữa khi thực hiện trả tiền.

Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Về nghiệp vụ kế toán. Việc xuất hoá đơn và việc thanh toán là 2 nghiệp vụ khác nhau. Có thể với hoá đơn này bạn thanh toán 1 lần thì bạn thấy nó thứ 1 bước (Mà thực ra bạn cũng chỉ ấn nút trả, phần mềm đã tự điền giá trị). Nhưng với nhân viên kế toán, họ phải chọn xem trả bằng nguồn nào (tiền mặt, tiền gửi ngân hàng...) để ghi nhận vào sổ sách.
Một vấn đề nữa, với hoá đơn giá trị lớn, thanh toán làm nhiều lần, đây là cách quản lý công nợ. Mỗi lần khách hàng thanh toán bạn ghi nhận theo hoá đơn cho đến khi khách hàng trẻ hết, hoá đơn đó mới được về trạng thái "đã thanh toán".

0
Ảnh đại diện
Trần Hoàng Nam
Bài trả lời tốt nhất

Cho em hỏi, nếu làm cách 1 thì có cần vào sổ phụ ngân hàng hoặc két tiền mặt để nhập sao kê không?
Nếu có thì có bị tình trạng như bạn Toàn ở trên không nhỉ?
Em có thắc mắc nếu 1 hóa đơn em thanh toán bằng tài khoản ngân hàng hoặc tiền mặt thì sau khi thanh toán, giao dịch đó nên tự động được thêm vào trong sổ phụ ngân hàng hoặc két tiền mặt chứ nhỉ?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Leo Tran
Bài trả lời tốt nhất
Tạ Quang Toàn wrote:

Chào các bạn!
Mình vào làm theo cách 3 thì gặp phải vấn đề sau, không biết các bạn có giống mình không. đó là: Sau khi thực hiện thanh toán nhà cung cấp xong (định khoản có-tiền mặt và nợ chi phí), mình vào két tiền mặt để nhập sao kê (giảm két tiền mặt) rồi thực hiện đối soát, thì ERP lại sinh ra bút toán có-tiền mặt và nợ-chi phí trùng với bút toán thanh toán nhà cung cấp. không biết mình có làm sai chỗ nào không, mong các bạn chỉ giáo. cảm ơn!
Câu hỏi của bạn đã được trả lời tại chuyên mục sau

Thân ái!
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Tạ Quang Toàn
Bài trả lời tốt nhất

Chào các bạn!
Mình vào làm theo cách 3 thì gặp phải vấn đề sau, không biết các bạn có giống mình không. đó là: Sau khi thực hiện thanh toán nhà cung cấp xong (định khoản có-tiền mặt và nợ chi phí), mình vào két tiền mặt để nhập sao kê (giảm két tiền mặt) rồi thực hiện đối soát, thì ERP lại sinh ra bút toán có-tiền mặt và nợ-chi phí trùng với bút toán thanh toán nhà cung cấp. không biết mình có làm sai chỗ nào không, mong các bạn chỉ giáo. cảm ơn!

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Bài trả lời tốt nhất
Cập nhật: Lỗi này đã được khắc phục trong bản nâng cấp đêm qua. Các bác kiểm tra và feedback nhé!
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
Bài trả lời tốt nhất

Thực ra đây là lỗi kỹ thuật của phần mềm. Lỗi này xảy ra khi hội tụ các điều kiện sau:

  1. Số chữ số sau phần thập phân = 0
  2. Sử dụng dấu chấm (.) làm dấu phân cách phần nghìn và dấu phảy/phết (,) làm dấu phân cách phần thập phân.
Lỗi này đã được bộ phận kỹ thuật của ERPOnline khắc phục và sẽ cập nhật lên ERPOnline vào tuần sau. Sorry các bác vì sự bất tiện này!
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Trần Hoàng Nam
Bài trả lời tốt nhất

Hiện mình theo cách thứ nhất của anh Leo và lúc click trả tiền và chọn phương thức trả tiền rồi xác nhận thì hệ thống lại báo chỉ trả có 66đ trong khi hóa đơn là 66000đ.
Không biết mình có sai ở đâu không nữa, mọi người xem thử giúp mình nhé.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Captcha
Bài trả lời tốt nhất

Thực tế bạn nên tạo sản phẩm kiểu là dịch vụ, đơn vị đo lường là "Tháng", và nhập giá mua vào, nhập VAT 10% vào. Như vậy, mỗi lần bạn làm hóa đơn, bạn chỉ cần chọn sản phẩm này là mọi thứ tự điền vào, bạn ko phải điền tay. Đây là cái hay và tiện của Odoo/ERPOnline.
Giả sử mỗi lần bạn nhận hóa đơn tháng, bạn tạo một hóa đơn điện tử trong hệ thống và ghi nhận các số liệu trên hóa đơn thực tế vào. Bạn cũng nên scan hóa đơn của FPT và đính kèm vào hóa đơn điện tử để tiện cho việc tra cứu sau nay, hóa đơn gốc bạn có thể cất kỹ vào đâu đó (chỉ dùng khi kiểm toán sau này).
Trong trường hợp bạn thanh toán cho FPT theo năm, sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  1. Hóa đơn FPT ghi đợn giá theo tháng: trường hợp này bạn chỉ cần nhập số lượng trên hóa đơn, phần mềm sẽ tính ra tổng, tính thuế, v.v.
  2. Hóa đơn FPT ghi giá trị theo năm: Lúc này bạn cần định nghĩa công thức chuyển đổi 1 năm = 12 tháng trong hệ thống, sau đó khi bạn tạo hóa đơn, chọn đơn vị là năm thì phần mềm nó tự điền số tiền quy đổi theo năm.
Chúc bạn triển khai thành công!
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Leo Tran
Bài trả lời tốt nhất

Hi bạn Nam,

Thứ nhất, về nguyên tắc thì Tổng tiền = Số lượng * Đơn giá. Thế nên Số lượng = 0 thì đương nhiên Tổng tiền cũng = 0. Bạn có thể nhập số lượng = 1 và lúc này Tổng tiền sẽ = Đơn giá.

Thứ hai, nếu bạn làm theo cách thứ 3 mà mình đã trình bày thì bạn không cần nhập "Thông tin thanh toán". Bởi vì, phần mềm sẽ tự động tính toán công nợ của khách hàng / nhà cung cấp và điền vào thông tin này. Nếu bạn chưa có một công nợ nào với FPT và bạn thực hiện cách thứ 3 luôn thì sẽ không có "Thông tin thanh toán". Bạn chỉ việc nhập số tiền, chọn phương thức thanh toán (chính là Sổ nhật ký) và Xác nhận là xong.

Thân ái!

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Trần Hoàng Nam
Bài trả lời tốt nhất

Hi Anh Leo,
Em thử theo cách 1 của anh nhưng có 1 điểm em chưa hiểu là khi em nhập sản phẩm là loại hình dịch vụ và chọn số lượng vẫn là 0 thì tổng tiền lại không tính toán được mà vẫn hiện là 0.
Trường hợp này mình giải quyết làm sao anh.

Thứ 2 là em làm theo cách thứ 3 của anh thì tại đây mình có phải nhập các thông tin trong mục "Thông tin thanh toán" không anh?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Leo Tran
Bài trả lời tốt nhất

Chào bạn Nam,

Với trường hợp này bạn sẽ có 3 cách để thao tác trên ERPOnline tùy vào nghiệp vụ thực tế của bạn:

  1. Nhà cung cấp FPT xuất cho bạn một hóa đơn (invoice): bạn cần thao tác đúng như bạn đang làm nghĩa là tạo một Hóa đơn nhà cung cấp (thông qua menu Kế toán > Nhà cung cấp > Hóa đơn nhà cung cấp) và đưa qua công nợ 3311 (đây là nghiệp vụ kế toán). Sau đó, vì lúc này bạn đã nhận được hóa đơn rồi nên bạn sẽ Xác nhận hóa đơn này luôn. Lúc đó trên form hóa đơn bạn sẽ nhìn thấy nút "Trả". Và cũng do bạn thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp rồi nên bạn sẽ nhấp chuột vào nút này và thực hiện việc trả tiền. Như vậy, mặc dù bạn thanh toán trực tiếp cho FPT nhưng bạn vẫn nên thực hiện theo cách này nếu như bạn nhận được hóa đơn từ FPT. Và bạn cũng không cần bận tâm tới tài khoản 3311 nữa vì ngay sau đó bạn đã thực hiện Trả tiền cho nhà cung cấp rồi nên công nợ sẽ không còn nữa.
  2. Bạn chỉ nhận được một tờ biên lai thu tiền từ FPT: lúc này, thay vì tạo môt hóa đơn nhà cung cấp như cách 1, bạn sẽ tạo một Biên lai mua hàng thông qua menu Kế toán > Nhà cung cấp > Biên lai mua hàng. Tại đây bạn sẽ không theo dõi công nợ mà ghi nhận trực tiếp vào chi phí luôn (tất nhiên là giảm tiền).
  3. Cả 2 cách làm trên đều tạo ra một khoản thanh toán cho nhà cung cấp (menu Kê toán > Nhà cung cấp > Thanh toán nhà cung cấp). Thế nên bạn sẽ có một cách thứ 3 đó là vào thẳng menu Thanh toán nhà cung cấp và tạo mới một bản ghi để ghi nhận số tiền mình đã trả cho nhà cung cấp. Tại đây bạn có thể chọn phương thức thanh toán (Ngân hàng, Tiền mặt,…) và tài khoản chi phí đối ứng.
Bạn nên chọn một cách sát với nghiệp vụ thực tế của mình nhất để thực hiện.

Chúc bạn thành công!
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Trần Hoàng Nam
Bài trả lời tốt nhất

Nếu em muốn thanh toán trực tiếp khi nhận được hóa đơn bằng tiền mặt luôn thì nên làm thế nào nhỉ.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ