Mọi người ơi cho em hỏi cách nhập các báo cáo như bảng cân đối,Báo cáo kết quả kinh doanh,sổ cái… có sẵn rồi vào phân hệ kế toán của OpenERP như thế nào được không ạ?em đang làm về cái đề tài này cũng như mới tìm hiểu về OpenERP nên em rất rối không biết làm như thế nào?:( lại sắp báo cáo nữa nên e rất rất mong mọi người giúp đỡ em với được không ạ!Em rất rất cảm ơn và mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người
9 Trả lời
Chào bạn Lê Thị Hằng
Mình trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Bạn có một số các báo cáo như: Báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối số phát sinh, bảng cân đối kế toán và số cái các tài khoản, vậy để nhập số liệu kế toán này vào ERP như bạn nói thì bạn chỉ cần sử dụng sổ cái các tài khoản. Với số cái này bạn sẽ ghi nhận được toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và kết quả cuối cùng của việc ghi nhận các nghiệp vụ này là BCTC.
"Còn việc ghi nhận như thế nào?":
1. Bạn vận dụng toàn bộ kiến thức kế toán để định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh dưới dạng các bút toán để ghi nhận vào phần mềm.
2. Để biết được cách hành xử của ERP thì bạn chỉ có cách là thực hành trên nó. (Về cách thức sử dụng ERP bạn có thể tham khảo tài liệu trực tuyến của bên mình trên trang https://viindoo.com/documentation/14.0/vi/)
(Trong quá trình tìm hiểu nếu phát sinh thắc mắc gì mà tài liệu chưa đáp ứng được bạn có thể trao đổi trên phần hỏi đáp để nhận được sự giúp đỡ của mọi người).
Thân.
Dear Hằng
Kế toán trong ERP nói chúng và Odoo nói riêng nó hành xử hoàn toàn khác với các phần mềm kế toán riêng lẻ. Tất cả nghiệp vụ kinh tế đều được ghi nhận tại menu "Bút toán Sổ nhật ký". Từ đó hệ thống sẽ đưa số liệu vào Nợ và Có của các Tài khoản. Tuy nhiên, thông thường các Bút toán đó sẽ tự động được tạo thông qua các phân hệ khác (Mua hàng, Bán hàng, Kho, Sản xuất, Nhân sự) và chúng ta chỉ tạo trực tiếp Bút toán cho một vài mục đích đặc biệt (Chỉnh sửa số liệu, Nhập số dư đầu kỳ). Chính vì vậy, các dữ liệu sổ sách mà bạn up lên, theo mình bạn cần chia làm 2 phần: Dữ liệu đầu kỳ và Dữ liệu phát sinh trong kỳ.
Đối với Dữ liệu đầu kỳ bạn có thể nhập vào phần mềm theo link hướng dẫn sau.
Đối với Dữ liệu phát sinh trong kỳ bạn cần thực hiện các nghiệp vụ bắt đầu từ Mua hàng, Bán hàng, Kho, Sản xuất (nếu có), Nhân sự (nếu có).
Thân ái!
Một trong những chức năng quan trong của các loại phần mềm ERP nói chung và Odoo/OpenERP nói riêng đó là tạo ra các báo cáo đa chiều theo thời gian thực để phục vụ cho mục đích ra quyết định của nhà quản trị, chứ không phải "nhập số liệu báo cáo".
Ở chế độ tích hợp và tự động hóa, trải qua quá trình hoạt động của doanh nghiệp, các giao dịch kinh tế phát sinh được ghi nhận và định khoản tự động vào hệ thống kế toán. Lúc này, các kế toán viên có công việc chính là ngồi chơi và theo dõi thôi. Cuối kỳ thì bấm chuột một vài cái là có đủ loại báo cáo về tài chính và kế toán. Kế toán viên hầu như không phải làm cái công việc nhập liệu như ở các phần mềm khác.
Ở chế độ thủ công, phần mềm Odoo có thể vận hành như các phần mềm kế toán thông thường như FAST hay MISA. Tức là các kế toán viên sẽ phải nhập liệu hàng tấn dữ liệu (khách hàng, nhà cung cấp, định khoản thủ công, v.v.). Mà nếu thế thì người ta không cần bỏ tiền tấn để đầu tư cho ERP :)
Tuy nhiên, đôi khi có những nghiệp vụ kinh tế phát sinh mà không thể làm theo cách tự động thì cách thứ 2 là hướng đi hợp lý.
Em đang làm đồ án tốt nghiệp? Em học ngành gì?