Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

1

CÓ 1 VẤN ĐỀ RẤT RẤT BỨC BÁCH LÀ GIẢI QUYẾT BÚT TOÁN TRÙNG?????

Em có 1 thắc mắc là phần mềm ERP Online của cty có kiểm soát bút toán trùng không ạ?
HAY do em không biết cấu hình nó kiểm soát bút toán trùng như thế nào.
Có nhiều nghiệp vụ kế toán viên cần phải lập bút toán thủ công nên em nghĩ chắc chắn sẽ có TH xảy ra bút toán trùng sẽ dẫn tới BCTC không chính xác.
CÓ rất nhiều nghiệp vụ mà nếu mình nhập vào 2 sổ nó không ràng buộc hả anh chị,ở đây Em ví dụ 1 nghiệp vụ "RÚT TIỀN GỬI NGÂN HÀNG VỀ NHẬP QUỸ " và hoặc các nghiệp vụ có tính chất tương tự.Nếu kế toán không rõ thì có thể hạch toán đưa vào sổ NK THU TIỀN MẶT cũng có thể đưa vào NK CHI TIỀN GỬI
đối với các nghiệp vụ phải hạch toán thủ công thì làm sao để kiểm soát điều đó ạ?????

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1 Trả lời
0
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
Best Answer

Con người là một trong những yếu tố gây lỗi lớn nhất, đặc biệt là môi trường có nhiều người cộng tác. Đó là lý do những lý thuyết về Team Work ra đời ngày càng nhiều và ngày càng hoàn thiện để giúp cho một nhóm người làm việc cộng tác với nhau theo kiểu Team Work (làm việc nhóm) chứ không phải Crowd Work (kiểu đám đông, ruồi bâu vô tổ chức).

Với Team Work, việc đầu tiên là phải có sự phân vai trò rõ ràng để ko ai dẫm lên chân ai. Nếu không phân rõ ràng thì tất cả như một đám đông hỗn loạn dẫm đạp lên nhau. Nếu doanh nghiệp của em tổ chức tốt các quy trình làm việc nhóm thì sẽ tránh được trường hợp các bút toán trùng lặp.

Ứng dụng trong phần mềm ERPOnline, có thể phân quyền cho từng cá nhân được phép làm từng nghiệp vụ cụ thể thì sẽ tránh được sự cố như em nêu ra. Tuy nhiên, một trong số các nhiệm vụ của phần mềm là phải thay được sức người và loại bỏ các loại sai số do con người gây ra (human error). Do đó, em nên đi theo hướng "tìm cách loại bỏ các thao tác tạo bút toán thủ công" hơn là đi theo hướng "kiểm soát sai số do các bút toán thủ công gây ra". Ví dụ, để ghi nhận các bút toán liên quan đến các nghiệp vụ ngân hàng, em có hai hướng đi:

  1. Tạo Bank Statement, trên mỗi bank statement có thể tạo các lines ứng với các nghiệp vụ tương ứng (gửi tiền, nhận tiền, phí ngân hàng, lãi ngân hàng, v.v.) theo chu kỳ hàng ngày hoặc hàng tuần hay thậm chí hàng tháng.
  2. Vào sổ bank journal một cách thủ công
Cách thứ nhất là cách được khuyến nghị. Bởi vì em có thể phân quyền cho kế toán viên chuyên về nghiệp vụ ngân hàng mới được thao tác với đối tượng bank statement và bank statement lines. Ngoài ra, với cách này em còn có thể đối soát số liệu với sổ phụ ngân hàng để tránh sai số. Nếu ngân hàng em đang hợp tác là một ngân hàng hiện đại, họ có thể xuất dữ liệu sao kê theo các format điện tử tiêu chuẩn thì một Bank Statement chứa hàng triệu giao dịch ngân hàng cũng chỉ cần một vài phút để import vào phần mềm ERPOnline. Hàng triệu bút toán kế toán sẽ được tự động tạo một cách tương ứng, ko có một chút sai số hay nhầm lẫn nào.
2 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

em cảm ơn phản hồi rất hay của anh.Em đã cũng dựa vào đây để tìm cho mình câu trả lời và hướng giải quyết cho vấn đề này.hihi :)
Tuy nhiên về cách phân quyền cụ thể cho từng kế toán viên a có thể support cho em 1 lúc được không ạ
Do em đang vướng cách phân quyền cụ thể,em chỉ mới phân được theo nhóm :( mà cái em cần e cần phân cụ thể để tranh sai sót và trùng lặp

Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
-

Về vấn đề phân quyền cụ thể đối với người mới bắt đầu sẽ cần rất nhiều thời gian vì hệ thống phân quyền của phần mềm ERPOnline rất mạnh mẽ và linh hoạt. Không những có thể phân quyền đến từng đối tượng tài liệu mà còn phân quyền chi tiết đến từng trường thông tin. Do vậy, rất khó để có thể chỉ tận tay cho em từng li từng tí một ở trên Diễn đàn trực tuyến này, trừ khi em sử dụng Dịch vụ đào tạo riêng của cty anh thì cty anh có thể lên chường trình và thu xếp chuyên gia hướng dẫn với một thời lượng phù hợp. Xem thêm tại đây https://www.erponline.vn/vi/services/training

Trong trường hợp em không thể thu xếp được khóa đào tạo "chỉ tận tay, tư vấn tận nghiệp vụ" thì em nên tự tìm hiểu. Và chỗ nào không hiểu thì post câu hỏi lên đây có vẻ là phương án khả thi nhất. Nhớ đính kèm hình ảnh mô tả khi post câu hỏi, như thế mọi người sẽ dễ giúp em hơn.

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.