Sau khi nghiên cứu và ứng dụng ERPOnline cũng được 8 tháng, bên doanh nghiệp mình thì có gần như hỗ trợ đầy đủ các loại hình bán hàng:
1) Bán hàng B2B: có ký gửi và mua ngay, mua ngay thì có trả trước và trả sau
2) Bán hàng B2C:
+ có bán hàng tại showroom ~> khách nhận hàng ngay, mình nhận tiền mặt, có thể thanh toán qua thẻ
+ có giao hàng cod, hoặc chuyển khoản, có nhận đơn từ website, facebook, điện thoại, các trang TMĐT pickup, …. ~> đa phần chuyển hàng trước, tiền thanh toán sẽ nhận bằng chuyển khoản sau (tùy dịch vụ)
Mình quan tâm rất nhiều về việc quản lý tồn kho khi mà dòng lưu chuyển hàng cực kỳ phức tạp và đa dạng như vậy.
Trước đây mình cứ dùng các phân hệ cho các việc sau
1) Bán hàng: B2B và B2C giao hàng, ….
2) POS: chỉ có quản lý bán tại showroom, lý do vì không có kiểm soát công nợ và thời điểm giao hàng, và việc trả hàng chỉ có thể trong cùng 1 phiên của POS
Tuy nhiên, vì B2C giao hàng càng lúc càng nhiều - khiến cho việc:
+ kiểm tra nợ tồn đọng với các dịch vụ khác khá cực - vì mỗi dịch vụ nợ mình 1 số tiền khác nhau trừ đi phí dịch vụ của họ
+ tạo đơn hàng ở bán hàng trải qua khá nhiều bước ~> gây mất thời gian
+ Báo cáo giữa B2B và B2C bị chồng chéo.
Thế, nên giờ mình muốn đề xuất việc mở rộng chức năng thêm cho POS, ví dụ:
1) Tạo 1 POS riêng chuyên cho việc nhận đơn từ các đơn vị khác và chủ yếu xử lý online.
2) Có thể hoàn trả nếu khác phiên (hiện giờ nếu đã kết thúc phiên thì không thể hoàn trả đơn hàng đó ở 1 phiên mới)
3) Với mỗi dịch vụ mình sử dụng khác nhau, tạo 1 sổ nhật ký và hình thức thanh toán khác để tiện cho việc quản lý tiền sẽ chuyển của từng dịch vụ:
+ ví dụ có 7 dịch vụ thì là 7 hình thức thanh toán khác nhau: ví dụ giaohangtietkiem, giaohangnhanh, …
+ Cuối mỗi ngày sẽ tổng kết xem là bên dịch vụ đó còn nợ tồn đọng của mình là bao nhiêu, khi họ thanh toán thì mình đối soát lại.
4) Ghi ghi chú trong quá trình tạo bill trên POS, để khi bill in ra sẽ kèm ghi chú, giúp nhân viên giao hàng hoặc xử lý đơn hàng dễ dàng kiểm tra.
Trên đây có là 1 số kinh nghiệm cũng như là đề xuất của mình, riêng về các mở rộng dịch vụ thì mình cũng đã đặt hàng ERPOnline 1 số thứ cũng như đang tự test thử xem có vận hành như vậy được không?
Nếu ai có kinh nghiệm thì có thể chia sẻ thêm để chúng mình cùng hoàn thiện nhé ^^
Cám ơn mọi người đã đọc ^^
0