Tình hình là em muốn làm phiếu thu,chi không liên quan đến việc khách hàng thanh toán hay là thanh toán nhà cung cấp.
Ví dụ như, chi tiền mặt nộp vào TK ngân hàng. Rút tiền gửi ngân hàng nhập quỹ tiền mặt. Chi tạm ứng cá nhân, thu tạm ứng cá nhân…. thì em vào ở đâu làm ạ?
12 Trả lời
AnThu wrote:Dear bạn AnThu,
Nói như vậy, Như e không vào được nhật ký biên lại thì không thể in được phiếu ???????
Hiện tại phần mềm mới chỉ hỗ trợ In trên các phiếu thu/chi: Biên lai bán hàng, Biên lai mua hàng, Khách hàng thanh toán, Thanh toán nhà cung cấp. Ngoài ra các nghiệp vụ khác, cụ thể trong trường hợp này là Sổ phụ ngân hàng hoặc Két tiền mặt thì chưa có chức năng để In.
Về bản chất, các phiếu thu/chi kể trên khác với Sổ phụ ngân hàng/Két tiền mặt. Sổ phụ ngân hàng/Két tiền mặt dùng để ghi nhận tất cả các giao dịch vào/ra của tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Trong khi phiếu thu/chi ghi nhận từng nghiệp vụ cụ thể.
Không phải tự nhiên mặc định phần mềm chỉ cho tài khoản admin được phép truy cập, thực ra chẳng qua tài khoản admin không chịu bất kỳ sự phân quyền nào nên mới truy cập được, chứ mục đích thực sự là phần mềm không muốn ai truy cập vào đó. Đơn giản vì đấy là nơi lưu trữ toàn bộ nghiệp vụ thu chi mà không phân biệt ngữ cảnh (bán hàng, mua hàng, ngân hàng hay tiền mặt). Mà khi bạn thực hiện một nghiệp vụ liên quan đến tiền mặt/tiền gửi ngân hàng bạn phải thực hiện trên một nghiệp vụ cụ thể: Thu tiền bán hàng, Chi tiền mua hàng, Rút tiền ngân hàng,… Mỗi nghiệp vụ cụ thể như vậy thì đã có những menu riêng để giải quyết. Ví dụ: Thu tiền bán hàng => Menu Khách hàng thanh toán; Chi tiền mua hàng => Menu Thanh toán nhà cung cấp; Rút tiền ngân hàng => Menu sổ phụ ngân hàng,… Chứ bạn không nên vào thẳng Nhật ký Biên lai để thao tác, vì nếu bạn thao tác trực tiếp trên đấy với quyền admin (quyền cao nhất của hệ thống) thì sẽ không ai kiểm soát được cả.
Trong trường hợp bạn vẫn cần thực hiện nghiệp vụ thu/chi liên quan đến tiền mặt/tiền gửi ngân hàng mà không tìm thấy Menu nào để thao tác thì bạn sẽ có 2 hướng xử lý:
- Tùy biến phân hệ, nghĩa là viết thêm phân hệ để thực hiện nghiệp vụ đó. Ví dụ: bạn muốn thực hiện nghiệp vụ tạm ứng và hoàn ứng cho nhân viên. Bạn cần viết 1 phân hệ để thực hiện nghiệp vụ này từ bên Nhân sự, sau đó phê duyệt từ trưởng phòng Nhân sự rồi gửi sang bộ phận kế toán. Phân hệ viết thêm này cũng sẽ giải quyết luôn việc định khoản tiền mặt/tiền gửi ngân hàng và cho phép In phiếu thu/chi. => Bạn sẽ mất thêm chi phí nhưng bù lại bạn sẽ có một quy trình chuẩn của phần mềm.
- Khắc phục bằng cách phân quyền cho kế toán nhìn thấy Menu Nhật ký biên lai => Không tốn 1 đồng nào nhưng bạn không kiểm soát được thu/chi. Vì nó không dựa trên 1 nghiệp vụ cụ thể nào cả, đơn giản là bạn chỉ tạo ra 1 phiếu thu/chi mà thôi
Hy vọng bạn có thể sử dụng phần mềm một cách hiệu quả nhất.
Thân!
Dear Chị Thu
Bên e ghi nhận đây là lỗi phần mềm và bên e đang xem xét để tiến hành khắc phục lỗi này.
Trong thời gian chờ xử lý lỗi, người dùng có thể khắc phục theo cách sau đây:
Sau khi người dùng chọn đối tác; loại mặc địch (bán hàng, mua hàng, thanh toán, biên lai). Người dùng sẽ thấy hệ thống tự động đưa ra tài khoản công nợ là 131 hoặc 331 ở phần Bút toán biên lai. Để không bị lỗi ở chỗ này thì người dùng chú ý:
- Chọn tài khoản thích hợp đúng với nghiệp vụ (là 111 hoặc 112) -> sau đó người dùng đưa chuột vào cột giá trị nhưng không nhập số tiền luôn mà click chuột ra ngoài dòng -> tiếp theo mới nhập số tiền -> lưu -> vào sổ -> in
Chị Thu ạ
E đã xem hình chị đính kèm, e có phát hiện ra lỗi từ chị.
Nghiệp vụ của chị là chi tiền mặt nộp vào tiền gửi ngân hàng. Chị có thể làm theo 2 cách sau
Cách một: - chị ghi nhận vào sổ nhật ký tiền mặt -> chị phải chọn loại mặc định là thanh toán (tức là chi tiền mặt đi gửi ngân hàng) (ở đây chị lại chọn là biên lai - tức là thu tiền mặt) -> chị sẽ chọn tài khoản đối ứng là 112 ghi nợ
Cách hai: - Chị ghi nhận vào sổ nhật ký tiền gửi ngân hàng -> Chị sẽ chọn loại mặc định là Biên lai (tức thu tiền gửi ngân hàng)-> chị sẽ chọn tài khoản đối ứng là 111 ghi bên có
E giải thích về các loại trong trường mặc định như sau:
- Mua hàng: dùng đối với các nghiệp vụ mua hàng
- Bán hàng: dùng trong các nghiệp vụ bán hàng
- Thanh toán: dùng trong trường chi tiền (ghi giảm số tiền của tài khoản trong sổ nhật ký đã chọn)
- Biên lai: dùng trong trường hợp thu tiền (ghi tăng số tiền của tài khoản trong sổ nhật ký đã chọn)
Chuyên gia ơi cho mình hỏi một chút, mình cũng làm phiếu như vậy ( Chi tiền nộp vào ngân hàng): Vào Nhật ký biên lai làm phiếu nhưng in ra thì Phiếu chi không có số tiền,vào phần phát sinh thì nó được định khoản Nợ 1311/Có 1111 ( Thay vì Nợ 1121/Có 1111). Cách nào để thực hiện giúp mình với nhé!
Chào bạn Thu
Ngày trước mình cũng gặp vấn đề như bạn, minh chia sẻ với bạn một số ý kiến như sau:
- Nếu bạn tạo phiếu thu chi ở phần Ngân hàng và tiền mặt thì mặc định hệ thống sẽ không hỗ trợ in phiếu đâu mà phải tuỳ biến thêm hay viết thêm module gì đó.:D
- Nếu bạn là admin thì bạn có thể tạo phiếu thu chi ở phần Nhật ký biên lai, ở đó thì hệ thống sẽ hỗ trợ người dùng xem, sửa, xoá và in phiếu thu chi theo đúng quy định của bộ tài chính
Biện pháp khắc phục là admin có thể phân quyền cho người dùng thao tác được trên phần Nhật ký biên lai
Vài lời chia sẻ cùng bạn;)
Dear Chị Thu
E xin đính chính như sau: Với hướng dẫn của e như trên chỉ áp dụng đối với tài khoản quyền admin mới có thể nhìn thấy menu Nhật ký biên lai.
Trường hợp của chị phải vào Kế toán/Ngân hàng và tiền mặt chị vào phần sổ phụ ngân hàng hoặc tiền mặt. Đối với nghiệp vụ rút tiền gửi ngân hàng về nhập quỹ thì chị có thể vào sổ phụ ngân hàng hoặc vào tiền mặt để thao tác. Trên diễn đàn đã có khách hàng hỏi về vấn đề này, e xin gửi link chị tham khảo: https://www.erponline.vn/vi/discussions/t%E1%BA%A1o-bank-statement-trong-ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m-erponline#reply-525
Trường hợp chi tạm ứng chị cũng làm tương tự như trên đối với nghiệp vụ thu chi tiền. Khi người lao động hoàn ứng thì chị vào Kế toán/Bút toán sổ nhật ký/Bút toán sổ nhật ký và tạo thủ công bút toán hoàn ứng tại đây.
Dear Betty Nguyen !
Em có theo dõi câu hỏi của mọi người và câu trả lời của anh(chị). Em là kế toán viên, nên chỉ được phân quyền phần Sổ phụ ngân hàng + két tiền mặt. Em vào trong 2 phần này tạo phiếu như lúc đầu em hỏi và đã ok, Nhưng lại không in phiếu ra được. Bạn Nguyễn Thị Hoa nói em phải có quyền Admin của kế toán để vào phần Nhật ký biên lại để tạo phiếu thì mới in phiếu ra được. Nhưng bạn Hà Thị Thu vào phần Nhật ký biên lại làm thì lại không chính xác,mà phải vào két tiền mặt + sổ phụ ngân hàng. Vậy chị có thể giải đáp thắc mắc cụ thể hơn nữa giùm em được không? Hiện tại, em muốn làm phiếu thu chi không liên quan tới hoạt đông mua bán, và muốn in phiếu ra ạ.
Chào chị Thu
Trường hợp của chị là lập phiếu thu chi, chị làm theo các bước sau:
Chị vào Kế toán/Các bút toán sổ nhật ký/Nhật ký thu chi và nhấn tạo mới. Tại đây chị có thể lập phiếu thu chi. Chú ý là người lập phải được phân quyền cao nhất trong kế toán mới tạo được phiếu này.
Trường hợp chị muốn thực hiện nghiệp vụ tạm ứng và thanh toán tạm ứng chị có thể làm theo hướng dẫn sau https://www.erponline.vn/vi/support/documentation/18-ketoan-taichinh/66-t%E1%BA%A1m-%E1%BB%A9ng-v%C3%A0-thanh-to%C3%A1n-t%E1%BA%A1m-%E1%BB%A9ng
Thân,