Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Kế toán quản trị với ERPOnline

Ảnh đại diện
Coffee One

Chào các bạn, bên mình sử dụng erponline một thời gian rồi và cảm thấy rất ổn (tuy mình chưa triển khai hết các tính năng mà mới chỉ dừng ở kế toán, mua, bán, kho.
Đợt này, mình đang có kế hoạch triển khai tiếp chức năng phân tích, hoạch định bằng kế toán quản trị nhưng mình rất lúng túng. Các bạn có kinh nghiệm có thể chia sẻ cho mình chứ?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
6 Trả lời
2
Ảnh đại diện
Lê Trần Hoàng
Best Answer

Dear a Coffee,
Về cơ bản hệ thống quản trị cũng chỉ là biểu diễn của hệ thống tài khoản thôi mà.
Anh giữ nguyên hệ thống tài khoản theo thông tư 15 hoặc 48. Vì nguyên tắc kế toán này thì chung hết rồi. Chả có gì lỗi hay sai cả. Hơn thế anh làm quán cafe thì cũng không cần quá chi tiết về việc định khoản. Anh cứ bổ sung tài khoản phụ vào trong hệ thống tài khoản gốc của thông tư.(Em đồng ý với quan điểm 2 của a Leo Trần. )

VD: Với phần mềm cũ bên em (em chưa dùng odoo), Bên em tạo ra 1 định khoản cho bộ phận hàn. Và vẫn phân tích theo các định khoản gốc của thông tư như bt.
Tồn kho
152 NVL

153 Công cụ dụng cụ

154 Dở dang trong kỳ
155 Thành phẩm

156 Hàng hóa

157 Hàng gửi bán
…v…v
Về cơ bản đó chính là báo cáo quản trị bộ phận của bên em. Nó tính được lãi lỗ, so sánh số hàng tháng em có được tỷ lệ tiêu hao chuẩn, nếu nó vượt lên trên thì phải kiểm tra.
—————
Còn đôi khi nói về báo cáo quản trị, tài chính, mọi người lại hay nghĩ đến bảng biểu, tỷ lệ rồi dự đoán tương lai tạo thành 1 form báo cáo mà mình chỉ cần quyết định là OK. Cái đó phải customize thôi anh. Và chỉ làm thế khi anh đã có 1 cơ chế chuẩn, 1 hệ thống tài khoản chuẩn, và quy tắc nhận định chuẩn vấn đề. Còn về cơ bản vẫn là người tự đọc số liệu và tự kết luận dự đoán.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
2
Ảnh đại diện
Leo Tran
Best Answer

Hi bạn,

Nếu bạn đang dùng ERPOnline thì bản thân nó cũng như Odoo là một công cụ giúp bạn tạo ra hệ thống tài khoản quản trị, sổ nhật ký quản trị và có thể định khoản vào hệ thống tài khoản đó thông qua Bán hàng, Mua hàng, Kho, Sản xuất, Nhân sự, Hóa đơn hoặc bạn tạo bút toán quản trị trực tiếp cho các tài khoản. Như vậy về mặt lý thuyết là đủ để bạn triển khai Kế toán quản trị. Vấn đề ở đây chính là hệ thống tài khoản quản trị của bạn gồm những tài khoản nào, sổ nhật ký gì? Mà vấn đề này thì mỗi doanh nghiệp mỗi khác, nhu cầu quản trị của mỗi Lãnh đạo mỗi khác.
Do đó, theo mình bạn có 2 cách:
1. Tham khảo các hệ thống tài khoản quản trị trên mạng.
2. Bước đầu dùng luôn hệ thống tài khoản tài chính (theo quyết định 15 hoặc 48 của Bộ tài chính) và bỏ những tài khoản nào ko dùng đi. Cách này nghe có vẻ hơi củ chuối nhưng là có vẻ hợp lý với những ai mới bắt đầu nghiên cứu kế toán quản trị. Trong quá trình sử dụng, bạn thấy bất cập ở đâu có thể ghi lại. Cuối cùng, khi đã có kinh nghiệm rồi bạn có thể tạo ra hệ thống tài khoản và sổ nhật ký theo đúng nhu cầu của mình.

Đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình, hy vọng giúp được bạn :">

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Coffee One
Best Answer

Cám ơn các bác nhiều. Để mình nghiên cứu tiếp, có gì lại lên đây làm phiền các bác tiếp :)

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Leo Tran
Best Answer

Dear Đạt,

Lưu ý khi cài analytic plan nó sẽ mất tính năng định khoản mặc định vào tài khoản quản trị, mà nó sẽ định khoản vào từng plan. Do đó cần hiểu rõ về plan trước khi cài nó.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Vũ Trọng Đạt
Best Answer

Bạn vào Thiết lập / Cấu hình / Kế toán, bật chức năng kế toán quản trị lên. Sau đó nếu cần bạn cài thêm module analytic default lên. Ngoài ra nó còn module để lập kế hoạch tài chính quản trị, nhưng tương đối sâu về lý thuyết quản trị, bản thân mình cũng đang tìm hiểu.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Coffee One
Best Answer

Cám ơn anh Leo. Cài những module analytic lên để có các trường thông tin về tài khoản kt quản trị đúng không anh?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.