Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Hạch toán Hóa đơn Khách hàng thanh toán thiếu + Ngân hàng trừ phí giao dịch

Chào các bạn, mình có nghiệp vụ như sau:
Mình có một hóa đơn với khách hàng nước ngoài có giá trị USD 1250.
Khi khách hàng thanh toán cho cty mình tại ngân hàng ACB, ngân hàng báo có $1245 và tiếp tục trừ $2 phí nhân tiền (hay giao dịch gì đó) của ACB.
Như vậy, có một khoản chênh lệch $5 ở một khâu trung gian nào đó giữa ACB và khách hàng nước ngoài.

Câu hỏi, mình sẽ hạch toán khoản $5 và $2 kia thế nào? Thao tác trên Odoo/ERPOnline như nào để chuyển trạng thái hóa đơn về paid.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
3 Trả lời
1
Ảnh đại diện
Leo Tran
Best Answer

Hi bạn Captcha,

Về hạch toán kế toán bạn sẽ cần các bút toán như sau:

  • Bút toán 1, khi bạn xuất hóa đơn cho khách hàng:
  • Nợ 131: $1250 Có 511: $1250
  • Bút toán 2, khi bạn nhận được khoản thanh toán của khách hàng:
  • Nợ 811: $5 Nợ 112: $1245 Có 131 $1250
  • Bút toán 3, khi ngân hàng trừ $2 chi phí giao dịch gì đó của bạn:
  • Nợ 642: $2 Có 112: $2

Tất nhiên khi hạch toán vào hệ thống tài khoản kế toán bạn sẽ cần quy đổi sang VND. Và sau đây sẽ là các bước thực hiện trong Odoo/ERPOnline để có được các bút toán như trên.

  1. Xác nhận hóa đơn khách hàng để xuất hiện bút toán 1, nếu bạn đã xác nhận rồi thì có thể bỏ qua bước này.
  2. Truy cập vào menu Kế toán > Khách hàng > Khách hàng thanh toán và tạo một bản ghi với thông tin như hình đính kèm 3 và lưu ý các ô đánh dấu đỏ. Việc làm này có nghĩa là bạn ghi nhận một khoản thanh toán $1245 và tích vào ô đối soát hoàn toàn để cho phần mềm biết rằng khách hàng thiếu của mình $5 và mình chấp nhận việc này. Trường "Thanh toán chênh lệch" bạn chọn "Đối soát số dư", khi đó phần mềm sẽ xuất hiện trường "Tài khoản đối ứng" và bạn sẽ nhập tài khoản 811 (Chi phí khác vào đó), như vậy số tiền $5 bạn sẽ coi là một khoản chi phí. Lưu ý thiết lập tỷ giá ngoại tệ cho khoản thanh toán này (Hình đính kèm 3).
  3. Lưu lại và nhấp chuột vào nút Xác nhận ở góc trên cùng bên tay trái của form. Lúc này, nếu bạn chuyển sang tab "Phát sinh" bạn sẽ thấy bút toán thứ 2, tất nhiên số tiền lúc này đã được quy đổi theo tỷ giá mà bạn thiết lập ở bước 1. Xem hình đính kèm 4.
  4. Truy cập vào menu Kế toán > Bút toán sổ nhật ký > Bút toán sổ nhật ký và tạo bút toán thứ 3 như hình đính kèm 5 sau đó thực hiện việc vào sổ cho bút toán này.

Trong quá trình thao tác, nếu bạn gặp vướng mắc gì chúng ta có thể thảo luận tiếp ở đây. Lưu ý, số liệu trong các hình ảnh đính kèm được thực hiện với tỷ giá $1 = 20.000 đ.

Ngoài ra, trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, bạn cần:

  • Kiểm tra lại các cấu hình liên quan đến tiền tệ như là: tỷ giá USD tại ngày xuất hóa đơn, ngày mà bạn nhận được khoản thanh toán của khách hàng và chắc chắn rằng tỷ giá của VND = 1 (hoặc là đồng tiền Base của công ty).
  • Kiểm tra cấu hình tài khoản lãi và lỗ ngoại tệ bằng cách truy cập vào menu Thiết lập > Cấu hình > Kế toán và tích vào ô "Cho phép đa tiền tệ". Xem hình đính kèm 1.
  • Thiết lập tiền tệ cho sổ nhật ký ngân hàng mà bạn sẽ thực hiện giao dịch với khách hàng. Xem hình đính kèm 2.

Cảm ơn vì câu hỏi rất hay của bạn!

cau-hinh-tai-khoan-lo-lai-ngoai-te

cau-hinh-tien-te-cho-so-nhat-ky

khach-hang-thanh-toan

but-toan-thanh-toan

but-toan-chi-phi-giao-dich-ngan-hang

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1
Ảnh đại diện
Nguyễn Thị Liên
Best Answer

Đối với các khoản ngoại tệ, cuối năm kế toán làm nghiệp vụ đánh giá chênh lệch tỷ giá (vì bạn xuất hoá đơn theo tỷ giá của NHNN, nhưng khi bạn bán ngoại tệ lại theo tỷ giá của ngân hàng bạn bán và thời điểm bán nên có sự chênh lệch. Có thể thấp hay cao hơn tỷ giá trên hoá đơn.).
Tuy nhiên với $2 tiền phí ngân hàng ACb, bạn có thể hạch toán ngay trong tháng theo tỉ giá tháng đó khi nhận được sổ phụ ngân hàng. Và tính theo tỷ giá tại ngày trừ phí.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Captcha
Best Answer

Cám ơn bạn đã trợ giúp. Mình đã giải quyết xong. Tuy nhiên, khoản $2 kia có lẽ để xử lý mỗi lần nhận sao kê từ ngân hàng sẽ tiện hơn là xử ngay???

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.