Số hóa dữ liệu Doanh nghiệp: cần lộ trình bài bản!

Quản trị Doanh nghiệp (DN) theo định hướng dữ liệu có thể tăng khả năng thu hút khách hàng lên 23 lần, tăng khả năng sinh lời gấp 19 lần. Thực tế, nhà quản lý nào cũng nhận thức rõ được giá trị của việc số hóa dữ liệu DN, nhưng đa phần vẫn loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu.

Lộ trình quản trị Doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu 

Khảo sát của NewVantage đăng tải trên Forbes chỉ ra, thách thức lớn nhất mà nhiều nhà quản lý gặp phải trên hành trình quản trị DN theo định hướng dữ liệu là các vấn đề liên quan đến quy trình kinh doanh và văn hóa, con người. Thực tế, thay vì lập tức số hóa dữ liệu bằng phần mềm, nhà quản lý nên bắt đầu với việc chuẩn hóa quy trình dữ liệu trong DN, sau đó quy hoạch, xử lý dữ liệu rồi mới ứng dụng dữ liệu vào hoạt động vận hành, quản trị DN

Giai đoạn 1: Chuẩn hóa quy trình dữ liệu trong DN

Muốn quản trị DN theo định hướng dữ liệu, trước hết DN cần chuẩn hóa các quy trình của từng phòng ban và liên phòng ban. Việc lập tức áp dụng phần mềm vào một hệ thống vận hành rườm rà, thiếu khoa học không những vô ích, mà còn khiến nhân sự tốn thêm thời gian, công sức cho các công việc thừa. 

Chỉ khi đã có được quy trình vận hành tinh gọn, chuẩn xác, DN mới nên bắt đầu áp dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động đó, đồng thời số hóa thông tin trên giấy tờ, sổ sách thành dữ liệu. 

Mặt khác, việc số hóa từng quy trình bằng các phần mềm khác nhau như phần mềm Kế toán, phần mềm Kho, phần mềm Bán hàng… sẽ khiến dữ liệu của DN nằm rải rác, người quản lý thiếu đi cái nhìn tổng quan về tình hình chung DN. Vì thế, ở giai đoạn này DN cũng cần thu thập tất cả thông tin về một trung tâm dữ liệu duy nhất. Việc này không những giúp DN tránh phân mảnh dữ liệu, mà còn hỗ trợ nhà quản lý thuận tiện khai thác hay chia sẻ, phân quyền truy cập dữ liệu. 

Viindoo-Data-Center

Doanh nghiệp cần tập trung toàn bộ dữ liệu về một trung tâm duy nhất. 

Giai đoạn 2: Quy hoạch, xử lý dữ liệu 

Sau khi có được kho dữ liệu đầu vào, DN cần quy hoạch, xử lý chúng trở thành những thông tin có giá trị. Ở giai đoạn này, người phụ trách xử lý dữ liệu nên phân loại chúng dưới nhiều thang đo, tiêu chí khác nhau để thuận tiện cho việc tra cứu, tổng hợp thành báo cáo đa chiều. Đồng thời, dữ liệu chung cần được hệ thống hóa lại theo luồng khoa học và chia sẻ theo phòng ban, cấp phân quyền phù hợp. 

Đặc biệt, đây cũng là lúc DN cần xây dựng hệ thống báo cáo chuyên sâu, đa chiều làm cơ sở cho việc ứng dụng dữ liệu vào hoạt động vận hành, quản trị DN - giai đoạn cuối trên lộ trình quản trị DN theo định hướng dữ liệu. 

Giai đoạn 3: Ứng dụng dữ liệu vào hoạt động vận hành, quản trị DN

Dựa trên kho dữ liệu đã xử lý và hệ thống báo cáo quản trị đa chiều, chuyên sâu, đây là lúc nhà quản lý ứng dụng các dữ liệu này vào hoạt động Quản trị và Vận hành DN. Dữ liệu ở thời điểm này sẽ là cơ sở minh bạch, khách quan để nhà  quản lý ra quyết định, tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh và lên chiến lược thị trường. 

Giải pháp Viindoo - số hóa dữ liệu đồng nhất cho DN

Thực tế, trên lộ trình quản trị DN theo định hướng dữ liệu, nhiều DN mới dừng lại ở bước số hóa quy trình, thu thập dữ liệu qua các phần mềm nghiệp vụ riêng lẻ. Điều này khiến DN thường rơi vào tình trạng sai sót, trùng lặp dữ liệu, mất thời gian nhập - xuất dữ liệu giữa các phần mềm. Thay vào đó, DN hoàn toàn có thể số hóa dữ liệu một cách đồng nhất cho mọi nghiệp vụ trên tất cả phòng ban với Giải pháp Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo (Giải pháp Viindoo). 

Được xây dựng dưới cấu trúc mô-đun lắp ghép, giải pháp này cho phép DN linh hoạt số hóa từng quy trình khác nhau với hơn 860 ứng dụng có sẵn. Điểm ưu việt của Giải pháp Viindoo là tập hợp mọi nguồn dữ liệu vào một hệ thống duy nhất thay vì rải rác trên nhiều phần mềm khác nhau. Dữ liệu được nhập một lần tại điểm phát sinh và sử dụng xuyên suốt các bộ phận. 

Giải-pháp-Viindoo-giúp-tập-hợp-tất-cả-dữ-liệu-của-Doanh-nghiệp-về-một-nền-tảng

Giải pháp Viindoo giúp tập hợp tất cả dữ liệu của Doanh nghiệp về một nền tảng.

Ứng dụng Giải pháp Viindoo, cấu trúc dữ liệu của DN được chuẩn hóa ngay từ bước nhập liệu đầu tiên với các trường thông tin chi tiết, đa dạng. Nhờ vậy, nhân sự theo cấp phân quyền có thể nhanh chóng truy xuất dữ liệu theo tiêu chí sử dụng riêng qua hệ thống lọc, nhóm đa chiều. Phân quyền ở cấp nào thì chỉ được chia sẻ thông tin ở cấp đó. 

Với hệ thống trường thông tin toàn diện, hệ thống báo cáo của Giải pháp Viindoo có khả năng tổng hợp dữ liệu theo những “góc nhìn” đa chiều, giá trị nhất về tình hình thực tế của DN. Đặc biệt, người xem còn có thể tùy chỉnh, cá nhân hóa báo cáo theo nhu cầu. Người lãnh đạo sẽ nhanh chóng thấy được bức tranh tổng thể về DN, từ đó phân bổ nguồn lực hiệu quả, chủ động lên kế hoạch cho tương lai.

Viindoo-Reports

Hệ thống báo cáo trực quan, đa chiều, tức thời của Giải pháp Viindoo.

Quản trị DN theo định hướng dữ liệu là một hành trình dài và không đơn giản. Muốn kiên trì được đến đích, DN phải có một chiến lược dữ liệu đúng đắn cùng giải pháp số hóa phù hợp. Với những ưu thế đặc biệt trên đây, Giải pháp Viindoo chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp DN “đi tắt đón đầu” hành trình làm chủ dữ liệu. Tìm hiểu thêm về Giải pháp Viindoo tại website: https://viindoo.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 0225.730.9838

Doanh nghiệp cần tận dụng sức mạnh dữ liệu để tăng tốc Chuyển đổi số!
Muốn đột phá trên hành trình Chuyển đổi số, cần nghiêm túc đầu tư cho hệ thống dữ liệu - tài nguyên vô giá của DN.