Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Tính giá thành sản xuất

Các bác cho mình hỏi việc tính giá thành cho doanh nghiệp sản xuất trong odoo thì làm thế nào ạ? (Mình có search trong forum này nhưng ra 382 kết quả không được)

Bên mình là doanh nghiệp gia công và sản xuất cơ khí. Hiện tại việc tính giá thành đang rất lôm côm.

Cảm ơn các bác.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
4 Trả lời
0
Ảnh đại diện
Thomas
Best Answer

Cảm ơn bác David.

Cách tính trên BoM hoặc MO theo mình nghĩ nó chỉ là chi phí theo kế hoạch thôi. Đây cũng là một con số để một số bộ phận tham khảo.

Còn tập hợp chi phí và tính giá thành thì đúng như bác nói là phải thông qua kế toán quản trị.

Về 4000 Module của Odooo. Thì mình thấy phiên bản 7.0 có rất nhiều module cần cho nhu cầu thực tế. Nhưng sang phiên bản 8.0 lại không có. Liệu có phải do ém hàng hay là chưa sản xuất kịp không bác nhỉ? (Ví dụ một module là MPS- Master Production Schedule, link Tiêu đề).

1 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Để tính giá thành của một sản phẩm, bạn cần tập hợp chi phí sản xuất. Vì vậy, cách tính trên MO chính là môt phần của phương pháp tính giá thành có tên "Tính giá thành theo đơn đặt hàng". Phương pháp này thường được áp dụng đối với những doanh nghiếp sản xuất kiểu song song (nhiều bộ phận sản xuất độc lập, sau đó lắp ráp lại) hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng SO).
Đối tượng để tính giá thành theo phương pháp này là từng đơn đặt hàng SO đã hoàn thành (kỳ tính giá thành không phài là kỳ báo cáo mà là khi đơn hàng hoàn thành bao gồm sản xuất và giao hàng,...). Nghĩa là bạn cần bóc tách chi phí theo từng SO. Để bóc tách được chi phí thì đa số các phần mềm kế toán hiện có trên thị trường Việt Nam sẽ sử dụng phương pháp là chia nhỏ tài khoản theo SO. Cách làm này trên thực tế là không khả thi vì số lượng SO theo thời gian là quá lớn.
Với Odoo / ERPOnline, để tập hập được chi phí sản xuất là không khó. Bời vì, mọi chi phí trong phần mềm đều được quản lý một cách minh bạch và chi tiết. Vấn đề là bạn chỉ cần viết thêm phân hệ (đối tượng) đứng ở giữa để tập hợp chúng lại theo phương pháp kế toán mà doanh nghiệp sử dụng.

0
Ảnh đại diện
NamTran
Best Answer

Không biết chủ đề này bác Thomas còn quan tâm không?
Mình có thể giúp được điều này, tuy nhiên để tính được giá thành sản xuất theo mình là phải nắm được quy trình sản xuất trước và định hướng nó ra excel
Hãy phản hồi nếu bác còn quan tâm với chủ đề này

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
Best Answer

Chuyển đổi một module từ 7 lên 8 không khó và không mất quá nhiều thời gian. Bản 8 là bản hỗ trợ cả API cũ (kiểu bản 7 về trước) và API mới (từ bản 8 về sau).

Module Master Production Schedule của Pragmatic cũng tương đối hay. Tuy nhiên, Pragmatic là một developer không chuyên lắm về kế toán và các nghiệp vụ quản trị nên cty này luôn giải quyết các bài toán theo cảm quan chứ không theo các lý thuyết về quản trị đã được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người thích dùng cách này để giải quyết vấn đề trước mắt vì nhiều người cũng không nắm được các chuyên môn liên quan và lười học cái mình ko biết. Rắc rối sẽ xuất hiện sau này thì… tính sau ^_^

2 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Cảm ơn bác,

Trên nhánh của ErpOnline có module MPS không? Nếu mình muốn module kia có trong bản 8 thì ở VN mình đặt hàng được bên nào nhỉ? Và không biết chi phí bao nhiêu?

Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
-

Thật đáng tiếc nhánh ERPOnline cũng không có.
Module MPS của Pragmatic có giá đâu tầm 8.000 USD gì đó. Bạn thử liên lạc với họ xem sao, hội này nói "thách" y mấy bà hàng cá ở VN :D

Hoặc muốn chất lượng tốt hơn, giá cạnh tranh hơn, bạn có thể liên lạc với ERPOnline. Đáp ứng cho bạn đủ nhu cầu, từ thiết kế giải pháp cho hạ tầng (cloud, replication, automatic failover, HA, v.v.) cho đến các module nghiệp vụ của Odoo hay thiết kế nguyên cả solution đều được.

0
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
Best Answer

Cách làm triệt để nhất và chính xác nhất là áp dụng kế toán quản trị để tập hợp chi phí sản xuất.
Trước tiên bạn cần xác định các loại chi phí liên quan:
1. Chi phí nguyên vật liệu
2. Chi phí nhân công
3. Chi phí khấu hao tài sản cố định / hao mòn công cụ dụng cụ
4. Chi phí quản trị dự án (nếu là sản xuất theo dự án)
5. Chi phí điện năng
5. Vân vân…
Sau khi xác định được các loại chi phí, nhà quản trị sẽ cần hạch toán các chi phí liên quan vào các tài khoản quản trị và sử dụng các phương pháp tính giá thành sản xuất (lý thuyết về các phương pháp này rất nhiều trên Internet) để xác định giá thành sản xuất thực.

Trong Odoo Một số các hạng mục chi phí đã có thể gắn kết với một tài khoản kế toán quản trị nào đó, một số thì chưa (và bạn sẽ cần customize chỗ này).

Nếu bạn search trong danh mục hơn 4000 module của Odoo, bạn sẽ thấy rất nhiều loại module kiểu này. Nhưng theo thử nghiệm của bên mình thì các module này đều không giải quyết triệt để mà chỉ đưa ra được một con số rất chủ quan do cách làm của các module này đều là tập hợp chi phí rất thủ công trên các BoM hoặc MO. Cách làm chuẩn nhất phải là sử dụng các một phương pháp kế toán nào đó!!!

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.