khi em tạo mới khách hàng hay NCC nơi tab kế toán có 2 ràng buộc khoản phải thu và tk phải thu?ai giải thích dùm e với
em đã tạo khoản phải thu rồi nhưng bên tk phải thu nữa ở đây không giống khoản phải thu à
This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.
khi em tạo mới khách hàng hay NCC nơi tab kế toán có 2 ràng buộc khoản phải thu và tk phải thu?ai giải thích dùm e với
em đã tạo khoản phải thu rồi nhưng bên tk phải thu nữa ở đây không giống khoản phải thu à
Lê Thị Hằng wrote:
khi em tạo mới khách hàng hay NCC nơi tab kế toán có 2 ràng buộc khoản phải thu và tk phải thu?ai giải thích dùm e với
em đã tạo khoản phải thu rồi nhưng bên tk phải thu nữa ở đây không giống khoản phải thu à
Lê Thị Hằng wrote:Dear Hằng,
dạ nếu như phần đó bên bộ phận bán hàng không quan tâm là nó hạch toán vào đâu,cứ để mặc định cho vào tk 131 và tk 331
Rồi nếu đến khi 1 nghiệp vụ phát sinh,bên bán hàng họ ko quan tâm bên kế toán nó ntn,nhưng em làm thì em thấy nếu quá trình này tự động thì sang bên phân hệ kế toán nó hạch toán thẳng vào tk 131 và mình ko thể sửa thành tk chi tiết.vậy khi lên BCTC thì sao biết dc khoản 131 đó là đối tác nào
Trong khi đó,trong hệ thống tk đã có tk chi tiết cho từng đối tác rồi.
em ko hiểu như thế thì sao biết dc số dư hay SPS của từng đối tác trên BCTC
Khi bộ phận kinh doanh tạo một khách hàng, do họ không được phân quyền kế toán nên họ sẽ không nhìn thấy cái chỗ định khoản mặc định đó. Chỉ có kế toán mới thấy thôi em à. Do đó, đối với chỗ này em có thể đi theo một trong hai cách sau:
theo như a nói cách thứ 2,mặc kệ nó vậy thì làm thế nào mà biết được trong cái TK 131 có số phát sinh của những đối tác nào.
Theo em khi tạo mới 1 đối tượng khách hàng/nhà cung cấp bên tab kế toán,ko nên để mặc định 131/331 mà thông thường thì em thấy bên bộ phận bán hàng cũng có quản lý mã khách hàng thì sao chỗ này không app cho nó vào tk chi tiết luôn để khi liên quan đến các bộ phận khác khi muốn sort dữ liệu theo chi tiết đối tượng sẽ dễ dàng hơn
Em đã test theo 2 hướng :1 theo cách 2 của a và hướng thứ 2 theo cách em app ngay từ đầu thì em thấy cách thứ 2 của a em thấy không hay lắm và đối với em thì ko hữu ích lắm.nên em chọn cách của mình là app luôn ban đầu để đến khi có liên quan sang bộ phận nào cũng sẽ dễ dàng quản lý hơn chứ không cho vào 1 tk 131/331 cho tất cả :)
Sử dụng hệ thống tài khoản luật định để làm công tác phân tích, thống kế là một ý kiến tồi. Nhưng người ta vẫn phải làm thế vì người ta không có cách nào khác.
Với ERPOnline, em có nguyên cả cụm chức năng BI (business intelligent) để làm việc đó mà không cần phải chi nhỏ tài khoản. Em thử kiểm tra menu Báo cáo => Phân tích bút toán sẽ thấy việc bóc nhỏ tài khoản là không cần thiết.
Tuy nhiên, với các doanh nghiệp lớn, dữ liệu phức tạp thì lúc này người ta sẽ cần đến một hệ thống tài khoản khác là tài khoản kế toán quản trị (Analytical Accounts). Em cần cài các module liên quan đến kế toán quản trị đê có chức năng này
dạ nếu như phần đó bên bộ phận bán hàng không quan tâm là nó hạch toán vào đâu,cứ để mặc định cho vào tk 131 và tk 331
Rồi nếu đến khi 1 nghiệp vụ phát sinh,bên bán hàng họ ko quan tâm bên kế toán nó ntn,nhưng em làm thì em thấy nếu quá trình này tự động thì sang bên phân hệ kế toán nó hạch toán thẳng vào tk 131 và mình ko thể sửa thành tk chi tiết.vậy khi lên BCTC thì sao biết dc khoản 131 đó là đối tác nào
Trong khi đó,trong hệ thống tk đã có tk chi tiết cho từng đối tác rồi.
em ko hiểu như thế thì sao biết dc số dư hay SPS của từng đối tác trên BCTC
Lê Thị Hằng wrote:Dear Hằng,
nhưng nếu là khoản phải trả cho 1 đối tượng đó(khách hàng) thì cũng là lấy tài khoản 131…(TK chi tiết)đó luôn chứ
em ví dụ KH này có mã là 131001 thì khoản phải thu là Nợ 131001.Còn khi trả khách hàng 131001 này cũng là Có TK131001 chứ.
vậy sao phần mềm lại ràng buộc 2 cái khoản này phải là 2 tk khác nhau
Lê Thị Hằng wrote:
nhưng nếu là khoản phải trả cho 1 đối tượng đó(khách hàng) thì cũng là lấy tài khoản 131…(TK chi tiết)đó luôn chứ
em ví dụ KH này có mã là 131001 thì khoản phải thu là Nợ 131001.Còn khi trả khách hàng 131001 này cũng là Có TK131001 chứ.
vậy sao phần mềm lại ràng buộc 2 cái khoản này phải là 2 tk khác nhau
ý em muốn tạo tài khoản chi tiết app cho khách hàng đó luôn.để khi có 1 ngiệp vụ bán hay mua thì nó sẽ tự động hạch toán vào tk chi tiết đó luôn.như vậy khi bán hàng cho khách sẽ tăng tk 131001 còn khi khách hàng thanh toán thì giảm khoản 131001 và tăng tk tiền.
vì tính chất của tk 131 hay tk 331 là tk điều chỉnh nên theo ý kiến em thì nên ở đây nên cho tk phải thu và tk phải trả khi tạo mới khách hàng nên cho 1 tk chi tiết,chứ ko nên app vào tk 131 hay tk331 vì đến khi hạch toán sẽ cần tk chi tiết hơn chứ.
Vấn đề em đang nhầm lần việc cấu hình cho đối tác (cả khách hàng và nhà cung cấp) và việc định khoản nghiệp vụ phát sinh.
Khi cấu hình cho đối tác thì việc chọn tài khoản phải thu hay phải trả nhằm mục đích xác định các tài khoản liên quan để phục vụ cho việc mua hay bán hàng. Chứ không phải cố định ông A nhất định phải là khách hàng, ông B nhất định phải là nhà cung cấp. ( cái này như mọi người đã giải thích cho em rồi).
Còn việc nợ tài khoản này hay có tài khoản kia lại hoàn toàn phụ thuộc nghiệp vụ phát sinh. Và phụ thuộc vào phân hệ em đang thao tác.
Nếu theo cách nghĩ của em. Thì khi ông A đã chọn là khách hàng và nhất định áp dụng luôn 131 cho ông A thì khi ông ấy ở vị trí nhà cung cấp, em lại phải add thêm 1 ông A tương tự để áp tài khoản 331 à? Như vậy thì phần CRM (quản lý khách hàng) sẽ lộn tùng phèo hết lên còn gì! ^=^
nhưng nếu là khoản phải trả cho 1 đối tượng đó(khách hàng) thì cũng là lấy tài khoản 131…(TK chi tiết)đó luôn chứ
em ví dụ KH này có mã là 131001 thì khoản phải thu là Nợ 131001.Còn khi trả khách hàng 131001 này cũng là Có TK131001 chứ.
vậy sao phần mềm lại ràng buộc 2 cái khoản này phải là 2 tk khác nhau
Em hiểu không đúng chỗ này rồi.
Khoản phải thu được sử dụng trong trường hợp đối tác này là khách hàng.
Khoản phải trả được sử dụng trong trường hợp đối tác này là nhà cung cấp.
Em hãy hình dung thế này. Em có hợp tác với một công ty A, em mua sản phẩm/dịch vụ của họ thì cty A là nhà cung cấp của em. Ngoài ra, em có một dịch vụ mà họ lại mua từ em, lúc này, họ sẽ có vai trò là khách hàng.