Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Đa tiền tệ trong Odoo 9

Ảnh đại diện
Coffee One

Mình đang nghiên cứu Odoo 9 nhưng thấy module kế toán khác hoàn toàn với Odoo 8, nhất là phần tiền tệ thay đổi khá nhiều so với cách hành xử cũ. Các bác có thể phác thảo giúp sự khác biệt không?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1 Trả lời
1
Ảnh đại diện
Captcha
Best Answer

Đúng rồi, có khác biệt rất lớn ở module kế toán. Nó được viết lại hoàn toàn để giảm thiểu thao tác nhập liệu và cung cấp các báo cáo linh hoạt hơn.
Do bạn hỏi về đa tiền tệ nên mình sẽ tóm lược môt số điểm về nó mà không đi sâu vào module kế toán (khá là bao la bát ngát ^_^ ):

  1. Trên form sản phẩm: bảng giá nhà cung cấp với tiền tệ được tạo trực tiếp từ đây (ở Tab "Tồn kho")
  2. Trên form đối tác: bảng giá khách hàng vẫn thế, có thể thiết lập nhiều bảng giá với các loại tiền tệ khác nhau. Nhưng trường bảng giá nhà cung cấp thì không còn. Thay vào đó là trường "Tiền tệ nhà cung cấp". Như vậy, tiền tệ giao dịch trong ngữ cảnh bán hàng sẽ là tiền tệ của bảng giá bán được thiết lập cho đối tác này, tiền tệ giao dịch trong ngữ cảnh mua hàng sẽ là tiền tệ thiết lập ở trường tiền tệ của đối tác này. Dĩ nhiên, đây cũng chỉ là giá trị mặc định. Bạn vẫn có thể thay đổi ở từng giao dịch cụ thể.
  3. Đơn hàng mua: không có trường bảng giá nhà cung cấp nữa mà thay và đó là trường tiền tệ (được load theo tiền tệ của nhà ung cấp khi bạn chọn nhà cung cấp trên đơn hàng mua.
  4. Hoá đơn: vẫn như cũ, có trường tiền tệ, được load theo tiền tệ của Đối tác được chọn trên hoá đơn.
  5. Đơn hàng bán: Vẫn như cũ, tiền tệ được lấy theo tiền tệ của bảng giá của khách hàng được chọn.
  6. Thanh toán: đây là chỗ thay đổi lớn ở kế toán Odoo 9. Các thức khác đi chút về phần đối soát, nhưng về nguyên tắc tiền tệ thì vẫn thế. Bạn chọn đối tác, chọn tiền tệ, chọn giá trị và nhấn nút. Vậy thôi.
  7. Kế toán Anglo Saxon: hiện được kích hoạt ở từng công ty (trên form công ty). Nếu bạn có nghiệp vụ xuất nhập khẩu hàng hoá, chắc chắn bạn sẽ cần tính năng này để hạch toán khoản chênh lệch phát sinh do khác biệt tỷ giá giữa thời điểm ghi nhận hoá đơn với thời điểm giao/nhận hàng.
  8. Sổ nhật ký chênh lệch tỷ giá: Cái này là cái mới và rất hay, cho phép ghi nhận tự động tất cả các khoản phát sinh do chênh lệch tỷ giá vào một sổ nhật ký riêng. Chọn cái này ở menu Kế toán > Cấu hình > Thiết lập. Nếu là trước đây, phải lọc dữ liệu mãi mới ra thì nay chỉ mở sổ hoặc lọc theo sổ này là xong.

Cho những ai chưa biết về Odoo 8 (những người tiếp xúc với Odoo từ bản 9 trở lên)

Để sử dụng chế độ đa tiền tệ, cần cấu hình thiết lập một số thứ quan trọng như sau:
  1. Kích hoạt chế độ đa tiền tệ ở Kế toán > Cấu hình > Thiết lập.
  2. Với người dùng (user) cần sử dụng tính năng đa tiền tệ thì phải phân thêm cho họ quyền Đa tiền tệ ở Thiết lập > Người dùng > Người dùng > [Tài khoản của User cần thiết lập].
  3. Tiền tệ của công ty: Thiết lập ở Kế toán > Cấu hình > Thiết lập. Cty ở VN thì chọn VNĐ. Hoặc nếu ở chế độ đa công ty thì mở từng công ty ra thiết lập tiền tệ cho chúng.
  4. Thiết lập Sổ nhật ký chênh lệch tỷ giá ở Kế toán > Cấu hình > Thiết lập
  5. Vào Kế toán > Cấu hình > Đa tiền tệ > Tiền tệ để cấu hình tỷ giá cho từng đồng tiền. Với đồng tiền cơ sở thì thiết lập tỷ giá là 1. Với các đồng ngoại tệ muốn dùng thì thiết lập tỷ giá cho chúng và kích hoạt chúng lên. Lưu ý, tỷ giá nhập vào với ngoại tệ là tỷ giá của 1VND/ đồng ngoại tệ. Ví dụ, 1USD = 22000đ thì chỗ tỷ giá bạn sẽ phải nhập 0.00004545454545454550 (là kết quả của 1/22000). Bạn cần cài thêm module TO Currency Rate nếu cty bạn sử dụng các đồng tiền mệnh giá quá thấp như VND (hay tiền Zimbawe chẳng hạn) để có thể nhập được số thập phân nói trên.
  6. Thiết lập bảng giá bán cho từng ngoại tệ mà bạn muốn sử dụng và gắn với các khách hàng sử dụng ngoại tệ đó. Dĩ nhiên bạn cần nghiên cứu thêm về cách sử dụng bảng giá để thiết lập các chính sách giá bán theo sản phẩm, theo khách hàng, v.v.
  7. Thiết lập tiền tệ mặc định cho từng nhà cung cấp.

Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích với Coffee One và nhiều người khác
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.