Các thiết lập chung của phân hệ Quản lý Bán hàng trong Odoo/ERPOnline
Tùy vào các ứng dụng và tính năng được cài đặt mà phân hệ Quản lý Bán hàng có thể được cung cấp thêm những tiện ích để bộ phận bán hàng của bạn sử dụng. Trước khi bắt tay vào sử dụng phân hệ này, chúng ta sẽ cũng xem xét một số cấu hình, thiết lập chung để nắm được các tính năng ưu việt của nó.
Các cấp phân quyền trong phân hệ Bán hàng và CRM
Mặc định có 3 cấp phân quyền trong phân hệ Bán hàng và CRM. Bạn có thể tham khảo để phân quyền hợp lý cho bộ phận bán hàng.
Không chọn: Không có quyền vào module Bán hàng.
Chỉ tài liệu của mình: Chỉ xem được các đơn hàng do bản thân tạo hoặc đơn hàng không được gán cho ai.
Tất cả tài liệu: Xem được toàn bộ đơn hàng của công ty.
Quản trị viên: Xem được toàn bộ đơn hàng, báo cáo doanh số, thiết lập các team bán hàng,...
ERPOnline có thêm tính năng bổ sung phân quyền cho phân hệ Bán hàng và CRM là cụm tính năng liên quan đến Đội bán hàng.
Các tính năng này bổ sung thêm một số tính năng như: áp doanh số cho đội bán hàng (Sales Target Managerment), Quản lý đội bán hàng với các cấp độ chi tiết như đội, vùng, miền (Sales Teams Advanced, CRM-Sales Teams Advanced, Sales-Sales Teams Advanced). Các tính năng này được phát triển và mở rộng cho các tính năng có sẵn của Odoo giúp việc quản lý bán hàng được thuận tiện hơn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách dùng và ứng dụng trong một bài viết khác.
Sau khi cài thêm các tính năng này của ERPOnline, phân quyền CRM và Bán hàng trong hệ thống sẽ thay đổi:
Không chọn: Không có quyền vào module Bán hàng.
Chỉ tài liệu của mình: Chỉ xem được các đơn hàng do bản thân tạo hoặc đơn hàng không được gán cho ai.
Trưởng đội bán hàng: có thông tin và quản lý toàn bộ các tài liệu liên quan đến đội mình quản lý.
Giám đốc khu vực: có thông tin và quản lý toàn bộ các tài liệu liên quan đến vùng, miền của mình quản lý.
Tất cả tài liệu: Xem được toàn bộ đơn hàng của công ty.
Quản trị viên: Xem được toàn bộ đơn hàng, báo cáo doanh số, thiết lập các team bán hàng,...
Thiết lập chung của phân hệ Quản lý Bán hàng
Bạn có thể sử dụng menu: Bán hàng > Cấu hình > Thiết lập để đi đến phần thiết lập chung cho phân hệ bán hàng. Chỉ những người được phân quyền quản lý mới có thể truy cập vào đây.
Danh mục sản phẩm: Các thiết lập về sản phẩm, biến thể sản phẩm được thiết lập tại đây. Các bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết cách cấu hình và vận dụng tại bài: Quy hoạch và thiết lập sản phẩm.
Giá bán:
Chiết khấu: Thêm cột ghi nhận giảm giá trên từng dòng của báo giá, đơn hàng.
Mã giảm giá và khuyến mãi: Chỉ xuất hiện khi cài đặt thêm các tính năng quản lý chương trình khuyến mãi (Promotion). Cho phép tạo các mã giảm giá, tạo các chương trình khuyến mãi tích điểm, tặng quà, giàm giá.
Bảng giá:Thiết lập nhiều giá bán cho sản phẩm:
Nhiều giá bán cho một sản phẩm: giá bán của sản phẩm có thể thay đổi trên form sản phẩm không theo quy tắc.
Quy tắc giá nâng cao: có thể xây dựng quy tắc tính giá cho nhiều đối tượng với công thức phức tạp và dựa vào một số cơ sở tính toán như giá vốn, giá bán,... trên form sản phẩm.
Tài khoản khách hàng: Cho phép khách hàng đăng nhập xem dữ liệu liên quan của họ.
Chỉ khi được mời bằng tài khoản Portal.
Được đăng ký tự do bên nhoài website.
Biên lợi nhuận: hiển thị biên lợi nhuận trên báo giá, đơn bán giúp người bán hàng ước lượng giới hạn giá để quyết định có thể tăng giảm giá bán cho khách hay không.
Ký trực tuyến: Cho phép khách hàng nhận được báo giá trên giao diện website và ký xác nhận ngay trên website. Khi khách hàng ký nhận, báo giá đó sẽ được xác nhận thành đơn bán hàng.
Thanh toán online: yêu cầu thanh tians trực tuyến cho đơn hàng đó.
Email xác nhận: Tự động gửi email sau khi khách hàng ký hoặc thanh toán trực tuyến. Có thể sử dụng mẫu email soạn sẵn.
Mẫu báo giá: Có một số trường hợp các sản phẩm thường bán kèm với nhau, hoặc các sản phẩm thường bán, chúng ta có thể táo sẵn các sản phẩm theo mẫu. Khi tạo báo giá, chọn mấu có sẵn thì phần mềm cho chúng ta đầy đủ các sản phẩm theo mẫu đó. Tính năng này giúp tăng tốc việc làm chào giá cho khách hàng, tránh sai sót với lượng sản phẩm chào giá nhiều.
Xây dựng báo giá: Thiết kế mẫu báo giá chuyên nghiệp trên website để khách có thể tương tác trực tiếp.
Nhiều địa chỉ khách hàng: Cho phép quản lý nhiều địa chỉ trên hồ sơ một đối tác như: địa chỉ chi nhánh, văn phòng, địa chỉ hóa đơn, nhận tài liệu, giao hàng...
Thời hạn báo giá mặc định: Thiết lập thời hạn mặc định cho tất cả các báo giá gửi đi. Đương nhiên nếu bạn muốn thay đổi ở 1 vài báo giá cụ thể bạn vẫn có thể sửa khi taọ các báo giá đó.
Cảnh báo khi bán: Cho phép đặt cảnh báo với 1 sản phẩm bán hàng hoặc 1 khách hàng cụ thể. Tính năng này giúp cho nhân viên lưu ý một số thông điệp quan trọng trước khi thực hiện việc chào giá hay bán hàng.
Khóa đơn bán đã xác nhận: Khi báo giá được xác nhận thành đơn bán, mặc định sẽ bị khóa để không thể hủy hoặc thay đổi thông tin. Chỉ có quản lý bán hàng mới có thể mở khóa để sửa đổi.
Hóa đơn chiếu lệ: Là hóa đơn tạm được xuất cho khách nhằm đối chiếu thông tin hoặc dùng làm cơ sở đề nghị thanh toán.
Phí giao hàng: Có thêm dòng phí giao hàng trên báo giá, đơn bán. Có thể thiết lập mức phí dựa vào các phương thức giao hàng khác nhau.
Incoterms: Các điều khoản thanh toán quốc tế được hiện trên báo giá, đơn bán và hóa đơn dùng để tham khảo.
Các tính năng kết nối khác: chỉ có trên bản Odoo Enterprise.
Chính sách xuất hóa đơn: Mặc định được thiết lập khi tạo sản phẩm mới.
Xuất hóa đơn theo số lượng đặt hàng: số lượng và giá trị hàng hóa trên hóa đơn dựa vào số lượng và giá trị hàng hóa trên đơn hàng bán mà không phụ thuộc vào việc giao từ kho hay chưa.
Xuất hóa đơn theo số lượng đã giao: Số lượng và giá trị hàng hóa trên hóa đơn dựa vào số lượng hàng giao ở kho giao với giá trị trên đơn hàng bán.
Thanh toán ứng trước: trường hợp các khoản ứng trước của hợp đồng mà xuất hóa đơn cho khoản ứng trước đó có thể sử dụng 1 sản phẩm mặc định cho các khoản ứng này.