Khai thác tiềm lực nhân sự với phân tích dữ liệu nguồn nhân lực

Quản trị Nhân sự vốn được xem là ngành gắn với con người nhiều hơn con số, dữ liệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp (DN) sẽ khó có thể tiến xa nếu không khai thác dữ liệu nhân sự hiệu quả. 

Xu hướng phân tích dữ liệu trong Quản trị Nhân sự

Theo báo cáo mới nhất của Fortune Business Insights, thị trường công nghệ nhân sự toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên 35,68 tỷ USD vào năm 2028. Những năm trở lại đây, quản trị nhân sự dựa trên phân tích dữ liệu đã trở thành một trong những xu hướng nổi bật nhất. Đặc biệt, hầu hết công ty hiện nay đều đang rơi vào tình trạng gián đoạn công việc, thiếu kết nối khi làm việc từ xa do đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh như vậy, người quản lý càng cần đến các công cụ phân tích dữ liệu để quản lý nhân viên hiệu quả hơn, nâng cao năng suất làm việc và đưa ra các chiến lược nhân sự phù hợp. 

 Xem thêm: Tối ưu hiệu suất công việc - Chìa khóa thành công của mọi Doanh nghiệp

Thực tế, mỗi ngày DN lại thu về lượng dữ liệu khổng lồ về thông tin, kỹ năng nhân viên, số giờ đào tạo / làm việc / nghỉ phép, kết quả công việc, nhiệm vụ và tài liệu liên quan, lương thưởng, đãi ngộ… Song các dữ liệu này thường nằm rải rác trên nhiều nền tảng, phần mềm khác nhau và ít được DN sử dụng, hoặc sử dụng thiếu hiệu quả cho việc xây dựng chiến lược nhân sự. Một nghiên cứu của Deloitte chỉ ra, số tiền các tổ chức, DN đầu tư cho phần mềm quản trị nhân sự nói chung lên tới 14 tỷ USD. Tuy nhiên, chưa đến 4% DN trong số này có thể dự báo nguồn nhân lực hiệu quả, và chỉ 14% DN có khả năng thực hiện các phân tích chiến lược dựa trên dữ liệu nhân sự.

Talent-Analytics-Maturity-Model-của-Deloitte

Thang đo mức độ trưởng thành về phân tích dữ liệu nhân sự (Talent Analytics Maturity Model) của Deloitte và phần trăm DN đáp ứng được các mức độ. 

Trong khi đó, báo cáo của Deloitte cũng chỉ ra, nhóm 14% DN thực hiện phân tích chiến lược dựa trên dữ liệu nhân sự đồng thời nằm trong nhóm những công ty tạo ra giá trị tài chính cao nhất. Được xếp ở mức 3 và 4 trên thang đo mức độ trưởng thành về phân tích dữ liệu nhân sự, đây là những DN có khả năng đưa ra dự báo và cải thiện kết quả sản xuất, kinh doanh một cách đáng kể. Nhờ đó, các DN này hoạt động hiệu quả hơn 30%, có năng lực ra quyết định dựa trên dữ liệu nhân sự cao gấp 4 lần so với các công ty trong nhóm S&P 500 (top 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất). 

Rõ ràng, nếu được khai thác đúng cách, dữ liệu nhân sự sẽ là nguồn tài nguyên vô giá giúp người lãnh đạo ra quyết định hiệu quả hơn: từ quản trị hiệu suất, quản lý nhân sự hay tuyển dụng, đào tạo nhân lực, cho đến việc đưa ra các điều chỉnh về lương và chính sách đãi ngộ. Phân tích dữ liệu nhân sự còn giúp người quản lý có cơ sở cho việc hoạch định nguồn nhân lực phục vụ các kế hoạch kinh doanh, sản xuất khác của DN. 

Viindoo HRM - Giải pháp tối ưu giúp DN Quản trị Nhân sự theo định hướng dữ liệu 

Người quản lý nào cũng muốn có trong tay các báo cáo chuẩn xác, tức thời về tình hình nhân sự, nhưng hầu hết DN lại chưa có đủ năng lực và công cụ để xây dựng hệ thống phân tích nguồn nhân lực hiệu quả. Thấu hiểu vấn đề đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo mang tới Giải pháp Quản trị Nhân sự toàn diện Viindoo HRM (Viindoo HRM) - công cụ đắc lực giúp người quản lý khai thác hiệu quả dữ liệu nhân sự trong DN. 

Được xây dựng dựa trên cấu trúc mô-đun lắp ghép, Viindoo HRM bao gồm các ứng dụng: Tuyển dụng, Nhân viên, Hợp đồng Lao động, Quản lý thời gian vắng mặt, Quản lý Tăng ca, Quản lý Suất ăn, Quản lý Vào/Ra, Bảng lương, Quản lý Chi tiêu, Quản lý Tạm ứng, Khung Kỹ năng… Nhờ đó, Viindoo HRM giúp DN vận hành tất cả nghiệp vụ, quản lý tất cả dữ liệu liên quan đến nhân sự trên một nền tảng duy nhất. 

Bộ-giải-pháp-Viindoo-HRM
Giải pháp Viindoo HRM giúp số hóa tất cả nghiệp vụ nhân sự trong doanh nghiệp.

Thay vì lưu trữ rải rác dữ liệu liên quan đến nhân sự trên nhiều nền tảng, phần mềm khác nhau, Viindoo HRM giúp DN tập trung tất cả dữ liệu này về một hệ thống duy nhất. Người dùng chỉ cần nhập dữ liệu một lần duy nhất tại ứng dụng tương ứng như Tuyển dụng, Nhân viên… Sau đó, các dữ liệu này sẽ được tự động đồng bộ vào hệ thống dữ liệu nhân sự chung của DN, giúp tự động hóa công việc, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên. DN nhờ đó cũng tránh được các vấn đề thất thoát, rò rỉ dữ liệu - mối lo hàng đầu của rất nhiều DN hiện tại. 

Ưu điểm lớn khác của Viindoo HRM chính là hệ thống dữ liệu được xử lý khoa học qua các bộ lọc nhóm thông minh - và tổng hợp lại thành báo cáo nhân sự chính xác, đa chiều, cung cấp cái nhìn chính xác về nguồn nhân lực DN theo thời gian thực. Tại từng ứng dụng riêng của Viindoo HRM, nhà quản lý có thể dễ dàng xem chi tiết các báo cáo về nghiệp vụ đó như báo cáo lương, báo cáo tăng ca, báo cáo chi tiêu, báo cáo tạm ứng… 

Ngoài ra, Viindoo HRM còn có khả năng tích hợp không giới hạn với các ứng dụng khác trong Giải pháp Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo. Người quản lý qua đó có thể tổng hợp tất cả báo cáo, dữ liệu liên quan tới nhân sự tại giao diện báo cáo tổng hợp, đồng thời theo dõi thông tin liên quan nằm ở các ứng dụng khác như Kế toán, Dự án… Điều này tạo cơ sở chính xác, tức thời cho người quản lý ra quyết định tối ưu nguồn lực hiện tại, hoạch định nguồn nhân lực cho các kế hoạch kinh doanh, sản xuất của DN trong tương lai. 

Báo-cáo-chuyên-sâu-đa-chiều-của-Viindoo-HRM
Các bảng báo cáo chuyên sâu, đa chiều của Viindoo HRM giúp nhà quản lý có cơ sở ra quyết định chính xác, hiệu quả.

Trong bối cảnh Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay, việc quản trị DN theo định hướng dữ liệu là lộ trình tất yếu các công ty đều hướng đến. Tuy nhiên, chưa nhiều DN thật sự đầu tư cho việc số hóa, phân tích dữ liệu nhân sự, và thị trường hiện nay cũng chưa có nhiều giải pháp toàn diện đáp ứng được tất cả nhu cầu DN. Với bộ ứng dụng toàn diện, hiện đại và tinh gọn, Giải pháp Viindoo HRM chắc chắn sẽ là người đồng hành phù hợp cùng DN trên hành trình đó. 

Tối ưu hiệu suất công việc: Chìa khóa thành công của mọi Doanh nghiệp