Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

1

Ngoại tệ trong Odoo

Ảnh đại diện
Thomas

Chào các bác,

Hiện tại bên mình có nhu cầu như sau:
+ Đơn giá của các nguyên vật liệu cố định theo đồng $. ví dụ 1$, 2$,
+ Đơn giá của sản phẩm thì theo tiền VNĐ,

Bảng tổng hợp nhập xuất tồn thì muốn lấy tất cả tiền bằng đơn vị VNĐ.

Các bác cho mình hỏi trường hợp này thì thiết lập hệ thống như nào cho đúng? Và có những thứ gì liên quan đến ngoại tệ này.

Dự định của mình: Enable chức năng MultiCurrency trong settings. Có module lấy ngoại tệ hoặc nhập tỷ giá quy đổi. Mình đang băn khoăn chỗ nhập số liệu $ cho sản phẩm không biết như nào. Liệu có thể nhập Standar cost = tiền ngoại tệ. Sau đó ở báo cáo kia lấy số tiền đó nhân với tỷ giá quy đổi để ra tiền hay không?

Bác Leo và bác David làm dự án bên đóng tàu thì chăc chắn gặp những trường hợp nhập vật tư từ nước ngoài = ngoại tệ. Xin các bác cho ý kiến về vấn đề này với ạ.

Cảm ơn các bác.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
2 Trả lời
0
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
Best Answer

Hi Thomas,

Bên mình có nhiều khách hàng dùng đa tiền tệ lắm. Ngay cả công ty mình cũng có hoạt động mua bán với nước ngoài tương đối nhiều. Thế giới phẳng rồi mà ;)

Bạn có thể cho mình biết tại sao bạn cần trường cost price cố định theo ngoại tệ? Việc cố định này không khả thi. Giả sử hôm nay bạn nhập iPhone của một nhà cung cấp ở Singapore với tiền tệ là USD. Đợt sau, cũng sản phẩm này bạn lại nhập của một nhà cung cấp ở Nhật và 2 bên thống nhất sử dụng đồng Yen cho hợp đồng và thanh toán. Như vậy, nếu để trường cost theo ngoại tệ thì rất phức tạp. Thay vì thế, Odoo nó sẽ tính toán giá vốn theo từng thời điểm phát sinh giao dịch và quy đổi về đồng tiền base.

Bạn cần lưu ý về việc cập nhật tỷ giá trong cơ sở dữ liệu tỉ giá. Đồng thời cũng cần phải thiết lập "Tài khoản lãi tỷ giá ngoại tệ" và "Tài khoản lỗ tỷ giá ngoại tệ" trong phần cấu hình module kế toán (Thiết lập > Cấu hình > Kế toán)

Nguyên tắc chung mà Odoo xử lý với đa tiền tệ thì như bạn Vũ Trọng Đạt trình bày. Mình note bổ sung thêm về nội dung Sales Price và Cost Price.

Cả Sales Price và Cost Price trong form Product đều sử dụng với tiền tệ Base của Công ty. Khi bạn bán hàng bằng tiền tệ khác đồng tiền Base thì Odoo sẽ tự convert thành ngoại tệ dựa trên tỉ giá gần nhất trong cơ sở dữ liệu tỉ giá. Ví dụ, khi bạn bán bằng tiền Yen, Odoo sẽ quy đổi ra Yen. Khi bạn bán bằng EURO, Odoo cũng sẽ quy đổi ra EURO.

Còn khi bạn dịch chuyển kho nội bộ hay dịch chuyển đến các partner có cùng tiền tệ thì đồng tiền base sẽ được sử dụng.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1
Ảnh đại diện
Vũ Trọng Đạt
Best Answer

Chào Thomas,

Mình không làm về đóng tàu nhưng công ty mình cũng hoạt động trong môi trường Đa tiền tệ, và tất nhiên mình sẽ phải bật chức năng Đa tiền tệ lên. Trong môi trường Đa tiền tệ thì Hợp đồng mua/bán, Hóa đơn mua/bán và Thanh toán Khách hàng/Nhà cung cấp đều có thể thực hiện trên từng Đơn vị tiền tệ cụ thể. Ví dụ: Bạn hoàn toàn có thể tạo một PO với tiền $ => Tạo Invoice cho PO cũng với tiền tệ $. Và cuối cùng thực hiện thanh toán cho Nhà cung cấp cũng với tiền tệ $. Nghĩa là toàn bộ chứng từ của bạn đều là $. Chỉ khi hệ thống ghi nhận vào hệ thống tài khoản kế toán (thông qua bút toán) nó mới quy đổi sang đồng tiền Base của Công ty bạn (ví dụ ở đây là VNĐ).
Kết luận 1: Để theo dõi nhập xuất tồn bằng VNĐ bạn phải sử dụng Tài khoản cũng như Sổ sách kế toán, ví dụ như Sổ cái của tài khoản 154, 156,… Hoặc sử dụng Phân tích bút toán trong menu Report.
Kết luận 2: Thông tin về giá trên form Sản phẩm bao gồm Sales Price và Cost Price sẽ là giá theo đồng tiền Base (VNĐ). Khi bạn thực hiện các chứng từ liên quan như Hợp đồng mua hàng, hệ thống sẽ tự động quy đổi sang giá của tiền tệ mà bạn chọn trên chứng từ đó. Nếu phương pháp tính giá vốn của bạn mà là Bình quân gia quyền, thì hệ thống sẽ lại quy đổi về giá Base và cập nhật lại Cost Price cho Sản phẩm tương ứng.

2 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Cảm ơn bác Đạt,

Giờ mình quan tâm đến cost price. Cost price cho sản phẩm thì cố định theo ngoại tệ: Ví dụ giá nhập là 2$. nhưng báo cáo nhập xuất tồn thì mình muốn lên theo nguyên tệ vnd. và tùy theo tỷ giá lúc đó là bao nhiêu. Mình nghĩ Costprice phải nhập con số 2$ chứ không phải là 40.000 vnd.

Các bác cho em hỏi nữa là cái báo cáo giống như báo cáo nhập xuất tồn nó nằm ở đâu ạ?

Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Mình thấy chỉ có duy nhất một chỗ để nhập cố định Cost Price đó là trên form Sản phẩm. Mà tại đó thì mình đã test, đó là Cost Price tính theo đơn vị tiền tệ Base (trong trường hợp này là VNĐ).

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.