Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

1

Journal của sản phẩm Desktop (Complete) trong demo?

Hì, mình có xem qua cái invoice SO027 trong bảng demo. Mình thấy không hiểu trong cấu hình sản phẩm Desktop (Complete)
- Inventory Valuation - [Real Time (automated)]
Trong này có cấu hình cả account giá vốn của sản phẩm bán ra. Mình thấy thắc mắc
Với sản phẩm là "Thành phẩm 1" thì giá vốn là Standard Price. Nhưng trong cấu hình removal strategy là FIFO thì trong journal lại lấy giá vốn theo FIFO.? Nếu vậy Standard price dựa theo FIFO? Có cần nhấn phím Recompute sau khi sản xuất không?
Với sản phẩm là "Average Price" thì giá vốn là Average Price. Nhưng trong cấu hình removal strategy là FIFO thì trong journal lại lấy giá vốn không đúng (giá vốn hiện tại 12,600,000, nhưng journal lại thể hiện là 6,300,000)? Vậy có gì sai không? Với lại máy Desktop theo cấu hình này thì giá vốn sẽ được tính như thế nào? Có phải lấy giá trị của nguyên liệu không?
Ngoài ra với các cấu hình sản phẩm như sau:
- Bill of Material là loại bộ sẽ tính thế nào? có phải là giá của các linh kện cấu thành không?
- Cost Price nếu chọn real price sẽ thế nào?

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
4 Trả lời
2
Ảnh đại diện
Coffee One
Best Answer

Trong Odoo, nếu không xác định removal strategy thì odoo nó sẽ tự lấy FIFO làm phương pháp xuất mà không quan tâm giá vốn theo phương pháp gì.

  • Trong trường hợp giá vốn là tiêu chuẩn thì giá vốn xuất kho chính là giá trị được thiết lập ở trường giá vốn trên sản phẩm
  • Trong trường hợp giá vốn trung bình thì khi xuất kho Odoo nó lấy giá trung bình tại thời điểm đó làm giá vốn. Trường hợp ở bản demo bạn xem có sự khác vì đó là do lúc xuất giá trung bình khác. Xuất xong lại có lô hàng nhập giá khác nên bạn không thể so sánh giá trung bình tại thời điểm xuất trước đó với thời điểm hiện tại. Hai thời điểm khác nhau mà.
  • Trong trường hợp giá vốn là giá thực tế thì khi xuất lô nào, giá vốn của lô đó sẽ được sử dụng (tuỳ phương pháp xuất là FIFO hay LIFO hay FEFO).
Về vụ phương pháp giá vốn này, kể từ lúc dùng Odoo thì công ty mình áp dụng như sau:
  • Những gì là thành phẩm, bán thành phẩm thì để Giá tiêu chuẩn.
  • Những gì phải đi mua về thì để Giá thực tế.
Không dùng giá bình quân nữa. Trước dùng vì nó cho phép tính toán dễ dàng hơn với các công cụ thô sơ như excel. Nhưng nhược điểm là khó theo dõi biến động giá vốn.
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Best Answer

Dear David Tran,
Sau một hồi xem lại trong stock move, sản phẩm desktop, có giá trị tồn kho của sản phẩm khi chia trung bình đều ra 12,600. Khi nhìn lại SO027 thì phát hiện ra giá vốn tính đúng, do 12600*5=63.000. (:p Do nhìn nhầm thành 6300). Vậy tức là dựa theo inventory valuation thì có thể biết giá vốn của sản phẩm.
Em chỉ thắc mắc stock_quant của sản phẩm, trong odoo nó có stock_move. Ở SO032 có tới 2 dòng này. Vậy Odoo tự pick theo FIFo để lấy ra? Vấn đề tiếp theo là vậy thì Dựa vào đâu để kiểm chứng odoo sẽ bốc lô nào. Em thấy cứ hễ có hàng vào sẽ thành một quant. Bắt đầu bán quant sẽ ra 1 quant vào và 1 quant ra với tổng bằng số lượng vào. Vậy thì dựa vào trường nào để odoo có thể tách ra hặc nhập quant linh hoạt nhhư thế anh?
Theo hình dưới nếu bán hết sẽ đúng bằng số sản xuất ra.

Capture

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Best Answer
Nguyễn Thiện Chí viết:
Về việc giá vốn là giá thực tế. Làm thế nào để xác định giá lô hàng trong odoo. Bạn hướng dẫn mình xem nha.
Giá vốn thực tế được DN xác định định kỳ (hàng quý, hàng năm) dựa trên các phương pháp tính giá thành sản phẩm trên cơ sở sử dụng kế toán để tập hợp và phân bổ chi phí lên từng đơn vị sản phẩm.

Việc tính toán trong Odoo thì tuỳ ngữ cảnh. Nếu là sản phẩm sản xuất ra thì có thể sử dụng các tài khoản quản trị để tập hợp chi phí qua giá vốn của nguyên vật liệu và các chi phí khác như nhân công, khấu hao tài sản cố định, chi phí của các Năng lực sản xuất tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm đó, v.v.
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
0
Best Answer

Dear coffe one,
Cảm ơn bạn giải thích giúp mình vê giá vốn.
Tuy nhiên trong giá trung bình của sp desktop thì mình có xem qua giá thành sản xuất của nó ở các thời điểm đều bằng nhau. Mình xem trong dòng line thành phẩm nên không biết giá đó đúng không. Cho nên việc SO027 có tài khoản đầu vào đó rất lạ.
Về việc giá vốn là giá thực tế. Làm thế nào để xác định giá lô hàng trong odoo. Bạn hướng dẫn mình xem nha.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.