Hỏi Đáp

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

1

Hiệu quả của ERPOnline như thế nào đối với doanh nghiệp mới khởi nghiệp?

Ảnh đại diện
Trần Vũ Minh

Giải pháp ERPonline đã chứng minh được tính ưu việt về mặt quản lý và quản trị doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề về tính hiệu quả của giải pháp ERPonline mình có tình huống này:
Một doanh nghiệp nhỏ đã có sản phẩm tốt, được thị trường chấp nhận, bây giờ cần xây dựng khâu phân phối và cần giải pháp ERP cho doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp đó đầu tư cho giải pháp ERP với điều kiện là ERP có tính hiệu quả.
Giả sử doanh nghiệp đó cài đặt gói nhỏ nhất thì ERP có thể chứng minh tính hiệu quả (tốt nhất có thể) sao cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận là tiền mặt (không tính lợi nhuận vô hình về thương hiệu và tri thức tạo nên theo dài hạn) ngay từ ngắn hạn khi bắt đầu sử dụng ERPonline. (Doanh nghiệp này có thể sử dụng được hết các lời khuyên trong việc sử dụng giải pháp ERP).
Đây là tính huống khó, nhờ các anh chị tư vấn.
Cảm ơn các anh chị.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
4 Trả lời
1
Best Answer

Hi,

Thông thường, để tính hiệu quả của một dự án đầu tư, người ta sẽ tính toán ROI (Return on Investment) của dự án và sử dụng nó để đánh giá hiệu quả đầu tư.

Đối với một dự án ERP, bạn sẽ cần tính toán tổng chi phí đầu tư cho ERP là bao nhiêu, lợi nhuận mà ERP mang lại cho doanh nghiệp là bao nhiêu. Việc tính toán này rất khác nhau ở mỗi doanh nghiệp, tùy thuộc vào tình trạng của doanh nghiệp nên không thể đưa ra con số cụ thể rằng đầu tư một dự án ERP sẽ mang lại cho bạn bao nhiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số gợi ý dưới đây để tự tính toán.

Chi phí đầu tư triển khai ERPOnline, thường cơ cấu bởi các phần sau:

  1. Chi phí tư vấn triển khai. Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì thường không phát sinh chi phí này do mô hình và quy mô của DN còn ở mức đơn giản. Doanh nghiệp vừa và lớn có thể thì sẽ cần. Trong phạm vi của chi phí này còn có cả việc tính ROI mà chúng ta đang bàn tới.
  2. Chi phí hạ tầng phần cứng, bao gồm máy chủ, thiết bị mạng, v.v. (trong trường hợp triển khai On-Premise) hoặc chi phí Cloud (trong trường hợp triển khai on-Cloud)
  3. Chi phí đào tạo / tập huấn cho toàn bộ cán bộ / nhân viên của doanh nghiệp
  4. Chi phí tùy biến theo nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp (on-demand customization). Với những doanh nghiệp nhỏ thì chi phí này không đang kể, nhưng với doanh nghiệp lớn thì chi phí này nhiều khi khá khủng khiếp.
Tính toán lợi nhuận mà ERP mang lại:
Sau khi lên phương án về tính năng, bạn cần dự kiến được với sự hỗ trợ của phần mềm thì bạn giảm được bao % lượng tồn kho, giảm được bao % thời gian & chi phí giao hàng, giảm bao % chi phí nhân sự, v.v. Tổng số chi phí mà phần mềm giúp bạn cắt giảm trong một đơn vị thời gian chính là lợi nhuận mà bạn thu được trong đơn vị thời gian đó nhờ việc ứng dụng ERP.
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
1
Ảnh đại diện
Linda Tran
Best Answer

Bác đưa câu hỏi kiểu chả có số má quy trình gì cụ thể thì người ta tính làm sao được cho bác con số cụ thể bác tiết kiệm bao nhiêu khi dùng ERP.

Đơn cử như câu hỏi của bác về việc hiệu quả khi sử dụng ERP khi tổ chức kênh phân phối bán hàng thì bác phải đưa ra ít nhất:

- Mô hình tổ chức kênh phân phối khi không dùng ERP,
- Chi phí cho mô hình (Con số cụ thể)
- Với mô hình ấy thì dùng gói nhỏ nhất như bác yêu cầu có đủ không?
…….
Tóm lại ERP là phần mềm hoạch định quản lý, có nghĩa là nó liên quan đến tất cả các mặt hoạt động của doanh nghiệp, muốn phân tích hiệu quả của nó thì phải có con số cụ thể cho tất cả các phần quản lý doanh nghiệp chứ không thể đưa mỗi cái kênh bán hàng mà đã ra được.

Đề bài không rõ ràng thì chắc khó ai đưa cho bác câu trả lời thoả mãn được!

Thân!

1 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
ViindooBot
-

Bạn nói hợp lý tuy nhiên bài toán tổng quát thì chỉ cần đưa mô hình cấu trúc kinh doanh ra là xử lý được, tức là có thể chứng minh được ở dạng tham số chứ không cần cụ thể đâu bạn.

-1
Ảnh đại diện
Trần Vũ Minh
Best Answer

Cách tiếp cận tình huống của ERPonline là đúng tuy nhiên câu trả lời chưa đủ và chưa làm thõa mãn người hỏi :)

1 Bình luận
Ảnh đại diện
Huỷ bỏ
Ảnh đại diện
Trần Ngọc Tuấn
-

Mong bạn nói rõ hơn...

-2
Ảnh đại diện
Trần Vũ Minh
Best Answer

Thông tin tư vấn trên của bạn có thể nằm trong một bài presentation mà ERPonline làm việc với khách hàng. Thông tin đó trả lời cho câu hỏi ERPonline làm được gì cho khách hàng và chứng minh rằng đầu tư vào ERPonline sẽ mang đến lợi nhuận và hiệu quả. Lúc đó khách hàng và ERPonline sẽ đi sâu vào chi tiết bằng cách trao đổi một vài mô hình cụ thể, cụ thể là tình huống như mình vừa nêu. Lúc đó ERPonline cần chuẩn bị chi tiết hơn để có thể đưa kết quả phù hợp dựa trên cấu trúc thực tế hiện tại của ERPonline.
Nếu không xảy ra phần xử lý tình huống sau đó thì phần thông tin tư vấn trên của bạn mang nhiều tính lý thuyết tham khảo hơn là mang tới niềm tin cho doanh nghiệp.
Thân ái.

Ảnh đại diện
Huỷ bỏ

Trả lời của Bạn

Vui lòng đảm bảo câu trả lời của bạn có liên quan và giải đáp đúng nội dung câu hỏi. Nếu muốn bình luận về câu hỏi hoặc câu trả lời, hãy sử dụng công cụ Bình luận. Lưu ý, bạn có thể thay đổi nội dung trả lời thay vì trả lời lại 02 lần cho cùng một câu hỏi. Đồng thời bạn có thể nhấn nút để bầu chọn câu hỏi / câu trả lời tốt nhất.